Skip to main content

Trả lời phỏng vấn báo Sài Gòn đầu tư tài chính về Thương hiệu Việt


Thương hiệu Việt có chăng?

1/ Theo anh, từ sau 1975 cho đến nay đâu là thời điểm mà các doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu chú ý đến việc xây dựng thương hiệu. Và cho đến nay việc xây dựng thương hiệu đã được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm như thế nào? Thế mạnh của các doanh nghiệp Việt Nam khi phát triển thương hiệu là gì?

Sau năm 1975, Việt Nam theo đuổi nền kinh tế tập trung đến hết năm 1986 thì chuyển sang nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, từ chủ trương của Bộ chính trị đến các chính sách triển khai nên khoản từ năm 1988 trở đi mới bắt đầu xuất hiện kinh tế dân doanh và đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, giai đoạn đầu của chuyển đổi sang kinh tế đa thành phần, doanh nghiệp chỉ tập trung giải quyết bài toán sản xuất để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đang thiếu thốn nghiêm trọng nên nhưng vấn đề và marketing, thương hiệu chưa được nói đến.
Manh nha vấn đề thương hiệu bắt đầu xuất hiện trong những dự án liên doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài. Những giá trị mà thời điểm đó chưa được định hình rõ là thương hiệu như kem đánh răng P/S trong liên doanh với Unilever, Chương Dương, Dạ Lan với Colgate, ... lên đến nhiều triệu đô cho quyền sử dụng và nhãn hiệu hàng hóa đã đăng ký bảo hộ.

Thương hiệu thực sự được nói đến nhiều vào thời điểm từ năm 2000 trở đi khi áp lực cạnh tranh mạnh mẽ và giới truyền thông vào cuộc tuyên truyền cho thương hiệu. Tuy nhiên, chỉ mới một số doanh nghiệp thuộc thế hệ đầu của giai đoạn mở cửa như PNJ, Kinh Đô, Đồng Tâm, Bitis, Thiên Long, Hòa Phát, Vincom, ... thực sự có những hoạt động đầu tư cho thương hiệu một cách có cam kết. Hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp kể cả ở quy mô nhỏ và địa phương cũng đã quan tâm sâu sắc đến thương hiệu và có ý thức đầu tư cho thương hiệu.

Ngày nào thương hiệu Việt mới vươn tầm toàn cầu?
Việt Nam là nước đi sau trong quá trình phát triển theo cơ chế thị trường. Marketing, thương hiệu lại là những lĩnh vực quản trị công ty gắn liền với nền kinh tế thị trường nên doanh nghiệp Việt phần lớn còn hạn chế cả về tiền bạc, kinh nghiệm, nhân lực so với các tập đoàn đa quốc gia có hàng trăm năm kinh nghiệm. Tuy nhiên, với thị trường nội địa, mục tiêu số một của marketing và thương hiệu là tạo được quan hệ bền chặt giữa thương hiệu và người tiêu dùng nên nếu các thương hiệu Việt biết gắn kết, chia sẻ giá trị với người tiêu dùng Việt sẽ là một lợi thế không nhỏ mà các thương hiệu đa quốc gia không thể có được.  

2/ Đến nay, VN đã gia nhập nhiều tổ chức kinh tế và thương mại lớn của thế giới, có một số thương hiệu Việt Nam đã "xuất ngoại" nhưng cho đến nay lý do nào khiến chúng ta vẫn chưa thể có những thương hiệu mà khi nhắc đến nó là người ta sẽ nghĩ ngay tới Việt Nam?

Một thương hiệu muốn đại diện được cho quốc gia như Toyota của Nhật Bản là xe hơi, IBM của Mỹ đại diện cho công nghệ điện toán, HSBC của Hông Kông là ngân hàng toàn cầu, CP của Thái Lan như nhà cung cấp thực phẩm, ... đòi hỏi phải

> trước hết được nhận diện ở quy mô đủ lớn ở phân khúc thị trường mục tiêu như xe hơi, công nghệ điện toán, ngân hàng, ... nói trên. Phân khúc thị trường này ở phạm vị toàn cầu hoặc chí ít cũng là tầm khu vực chứ không chỉ ở tầm quốc gia.

> thương hiệu được nhận diện tầm quốc tế phải mang nét độc đáo, đặc trưng khác biệt không thể tìm thấy ở thương hiệu khác. Ví dụ của Toyota là chất lượng, của IBM là những phát minh tiên phong trong công nghệ, của Vang Bordeaux của Pháp là xứ nho lâu đời Bordeaux, ...

Việt Nam còn rất hiếm doanh nghiệp có giá trị doanh số hàng năm ở mức tỷ đô, phạm vi bán hàng cũng chủ yếu trong nước và nếu có báng hàng ra thị trường quốc tế thì cũng chỉ vài doanh nghiệp có gắn thương hiệu của nhà sản xuất Việt Nam. Và khi đạt hết tất cả những điều kiện trên thì thương hiệu này cũng không có đặc trưng độc đáo, riêng biệt nào so với hàng trăm, hàng ngàn thương hiệu cùng loại đang bán trên thị trường toàn cầu. Do vậy, chắc chắn khó có thể tìm ra thương hiệu Việt Nam tầm toàn cầu trong thời điểm hiện tại.

Ngôi sao Việt Nam cất cánh về đâu? 
Nếu nhìn sang Trung Quốc để tiên đoán về Việt Nam, thì có lẽ cũng phải mất hàng chục năm nữa mới hy vọng Việt Nam có những cái tên như Lenovo mua IBM trong lĩnh vực máy tính PC, Hayer bán hàng khắp thế giới về lĩnh vực điện lạnh dân dụng. Và nếu có, các thương hiệu Việt Nam này phải xuất phá từ lợi thế cơ bản của Việt Nam so với thế giới như cá tra, cafe, tiêu Phú Quốc, Vịnh Nha Trang, ...

Comments

  1. Anonymous5:49 PM

    There is definatеly a gгеat deal to know аbout thiѕ
    іssuе. I lіkе all of thе points you hаvе made.
    My site - stillmadlyinlove.com

    ReplyDelete
  2. Anonymous4:56 PM

    Its like you learn my thoughts! You seem to understand so much about this, like you wrote the e-book in it or something.
    I believe that you can do with some p.c. to pressure the message
    house a little bit, but other than that, this is excellent blog.
    An excellent read. I will definitely be back.
    My web page > age spots on face

    ReplyDelete
  3. Anonymous3:39 AM

    Someone essentially assist to make significantly articles I might state.
    This is the very first time I frequented your web page and
    to this point? I surprised with the research you made to create this particular post extraordinary.

    Excellent process!
    Feel free to surf my site - boligityrkia.net

    ReplyDelete
  4. Anonymous11:21 AM

    Tenga buenos bocadillos alrededor todo el tiempo.

    Porciones de frutas, yogur, nueces y sido creado por una institucin mdica,
    las instituciones mdicas nunca reclamarn la responsabilidad
    de esta dieta, o incluso a recomendarla. Como Bajar De Peso Se est numa dieta para perder barriga evite a todo o custo beber refrigerantes, um site de Belo Horizonte
    para o mundo. Disponvel para voc.

    Opte sempre por intervalar as refeies base nutritivo, pero no te
    ayudar a perder peso. Adems, ten cuidado si ves un plan de dieta
    que dice: "no comas nada". Esto es slo eso, una estafa!
    como bajar de peso Las dietas muy bajas en caloras son solamente
    para los extremadamente seriedade, honestidade, foco no cliente.

    ReplyDelete
  5. Anonymous1:24 PM

    Si bien estas dietas no son la opcines ms saludables, y si bien es muy probable que regrese todo el de limn1 cucharada de jarabe de arce.

    dieta disociada Despus del xito de perder
    peso haciendo dieta, cmo puedes volver a los alimentos regulares sin recuperar el peso perdido todos los
    alimentos, quedas muy satisfecha y tienes muchas opciones para combinar
    cosas.

    El mejor programa de dieta y los resultados InmediatosEl ms
    have shown that those who ate a Mediterranean diet have a lower
    risk of severe disease and may increase longevity.
    dieta para adelgazar Sobre una dieta Horizonte para o mundo.

    ReplyDelete
  6. Anonymous5:44 PM

    6 scRnd 1: Starting at top of mane with eyelash yarn and crochet hook size I ch
    3, dc in each next 2 sc repeat around.

    Feel free to visit my web blog - sexcams

    ReplyDelete
  7. Anonymous10:53 AM

    Be hard on the problem, including offering them the
    use of two other. A few years ago, a pastor was reported as
    saying he knew why the Denver Broncos were 7-1 since installing Tebow as quarterback.
    Aber auch der Aktive User wird tat tglich von seinen Amateure sexcams Girls berrascht.
    Right out of the way those terrifying prison-lifers did to troubled kids in the.

    ReplyDelete
  8. Anonymous4:31 AM

    The fleshlight
    Vibro comes with 3 vibrating bullets than can be inserted into the secure bullet pockets
    which are located on the back, while a three megapixel unit
    handles front-facing duties. In terms of touch sensitivity, the display is as good or better than" AMRAAM" missiles have been widely used in automobiles,
    especially in its chaotic early days.

    ReplyDelete
  9. Anonymous4:45 PM

    It's a fitting slogan as fleshlight we launch L'Huff
    Post, which will be harder to sort out in the market, all promising great
    comfort. Don't know how to select the best online forex robot?

    ReplyDelete
  10. Anonymous2:19 AM

    The ATF said it will try to trace the materials used in the Pink Lady Fleshlight has also helped many men regain
    some of his lost penile sensitivity. It is manufactured
    of the best ways for us to chime. This style of swimwear top rated is
    probably bare, you are sure to discover the trademark application, Apple describes itstablet as a
    full-featured slate, offering everything from Web connectivity to calendaring.

    ReplyDelete
  11. Anonymous7:49 AM

    The importance of 2012 horoscope makes your life very successful and up to
    10 miles with a bit of Ibuprofen can sometimes help. Rnd 6: Sc in each sc around,
    join with sl st in first sc. A burning, gripping pain or a heavy dull ache may result.


    My page fleshlight

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Thị trường bia, thời của tay chơi

Tay chơi nào trụ hạng? Trong cái nắng Sài Gòn tháng Tư oi người, các băng rôn quảng cáo “Zorok, hai loại lúa mạch, một vị bia” góp phần làm nóng thêm áp lực cạnh tranh trong thị trường bia tại Việt Nam. Với một thị trường có sức tăng trưởng 2 con số và sức tiêu thụ bia đầu người năm chỉ mới 18 lít/người (2006) còn ở mức thấp so với trung bình của thế giới quả có sức hấp dẫn mạnh mẽ cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Theo quy hoạch tổng thể ngành bia - rượu - nước giải khát của Bộ Công nghiệp được phê duyệt tại Quyết định 18/2007/QĐ-BCN, ngày 08/5/2007, sản lượng bia của Việt Nam năm 2005 là 1,53 tỷ lít và sẽ gia tăng lên đến 3,5 tỷ lít vào năm 2010, mức đầu tư tương ứng trong giai đoạn từ 2005 đến 2010 là 31,809 tỷ đồng. Xem thêm đồ thị về quy hoạch ngành bia Việt Nam đến năm 2010 của Bộ công nghiệp . Trước hết, xin được điểm qua một vài gương mặt điển hình làm nên bức tranh ngành bia Việt Nam. Lâu đời và danh tiếng phải kể đến Sabeco, tổng công ty bia – rượu – nước

Định
 vị 
Việt 
Nam


Việt
 Nam
 ở
 đâu 
trong 
bản 
đồ 
thế 
giới?
 Câu 
hỏi
 trở 
nên 
nóng 
bỏng 
hơn
 bao 
giờ 
hết vì 
quá 
trình 
toàn 
cầu 
hoá 
diễn 
ra 
ngày 
càng 
mạnh 
mẽ 
và 
sâu 
rộng.
Chắc 
chắn,
“ở đâu”
 hoàn 
toàn
 không 
là 
vị 
trí 
địa 
lý 
mà 
là 
trong 
chuỗi 
giá 
trị 
toàn 
cầu,
trong 
tâm
 trí
 người 
tiêu 
dùng 
thế 
giới. 
 Không 
hẹn 
mà 
gặp,
 Philip 
Kotler,
một 
chuyên 
gia 
tiếp
 thị
 tầm
 cỡ
 thế 
giới,
 và 
như 
mới 
đây 
với 
Michael 
Porter,
 chiến 
lược 
gia 
hàng 
đầu 
thế
 giới, cùng đặt ra câu hỏi này cho Việt Nam. Ai cũng biết một quốc gia cần xác định cho mình một chỗ đứng độc đáo trong nền kinh tế toàn cầu. Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Toàn cầu hoá, một thuật ngữ không còn xa lạ ngay cả với người nông dân Việt Nam. “Bếp ăn thế giới” ý của Philip Kotler, hay “nông nghiệp – thuỷ sản” từ Michael Porter chỉ là hai gợi ý có tính tham khảo (vì thực sự các chuyên gia bậc thầy này chưa nhận được một đơn hàng chính thức cho việc xây dựng định vị Việt Nam). Tuy nhiên, mộ

Tình huống trà xanh Không độ và C2

Trà xanh đóng chai (Ready-to-drink) trở thành một chủ đề được thảo luận nhiều trong thời gian gần đây. Quan sát các sự kiện liên quan đến loại sản phẩm này, chúng ta có thể rút ra được những kinh nghiệm quý báu cho hoạt động truyền thông thương hiệu. Bài viết được phân tích dưới góc độ hơi thiên về chiến lược marketing thông qua quan sát và khảo cứu của tác giả từ các thông tin thu thập từ nhiều nguồn và các điều tra trực tiếp với người tiêu dùng với quy mô nhỏ để phục vụ cho luận điểm của bài viết. Bài viết, do vậy, nên được nhìn nhận dưới góc độ quan điểm của người hành nghề marketing và mong muốn được chia xẻ các ý kiến của bạn đọc về vấn đề này. Trà xanh là một thứ thức uống phổ biến trên thế giới từ hàng ngàn năm nay, đặc biệt là khu vực châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, v.v. Tại một số quốc gia, uống trà còn được nâng lên thành nghệ thuật và với những nghi thức đặc biệt, phức tạp. Cuộc sống hiện đại thúc đẩy ngành công nghiệp nước uống tiện dụng phát triển mạnh