Về mặt khái niệm, marketing tập trung là một dạng chiến lược về lựa chọn thị trường mục tiêu trong đó một hãng chọn chiến lược nhằm chiếm giữ một tỷ lệ lớn về thị phần của một mảng thị trường (submarket) thay vì thị phần nhỏ của cả thị trường.
Đây là một trong những vũ khí chiến lược đáng để xem xét đối với các doanh nghiệp nhỏ, hạn chế về vốn và năng lực. Một ví dụ điển hình của việc lựa chọn chiến lược này là sự ra đời của doanh nghiệp vận chuyển bằng xe hai bánh (tạm gọi là doanh nghiệp xe ôm). Trước nhu cầu tăng truởng nhanh chóng của dịch vụ vận chuyển việc đầu tư vào hoạt động này là hợp lý. Tuy nhiên, với số vốn chỉ khoảng 1 tỷ đồng liệu chúng ta có thể đương đầu với cạnh tranh mạnh mẽ hiện hữu chăng và nếu thâm nhập thì liệu doanh nghiệp sẽ chiếm được bao nhiêu phần trăm thị phần? Với số tiền 1 tỷ và chọn giải pháp đầu tư trả chậm để kinh doanh taxi, doanh nghiệp sẽ hoạt động với quy mô khoảng 40 đầu xe. So sánh với Mai Linh taxi (trên 1000 đầu xe), Sao Việt (xấp xỉ 1000 xe), Airport taxi, ... doanh nghiệp này chỉ chiếm thị phần chỉ khoảng 1% (ước tính toàn bộ thị trường taxi HCM khoảng 4000 xe). Trong khi đó chọn chiến lược đầu tư vào dịch vụ xe ôm, doanh nghiệp này có thể có quy mô khoảng 2000 xe và chiếm một thị phần khoảng 40%. Bài toán về thị phần không chỉ có ý nghĩa trong việc tìm kiếm lợi nhuận bằng quy mô mà còn giúp doanh nghiệp tạo ra một số lợi thế về thương hiệu, chi phí gián tiếp, tiện ích của dịch vụ, ...
Qua ví dụ trên cho thấy bằng sự linh hoạt và nhạy bén khi lựa chọn chiến lược marketing, doanh nghiệp có thể khai thác tối đa lợi thế nhằm đạt được hiệu quả cao nhất trong hoạt động kinh doanh. Một lời khuyên ở đây là: "Các doanh nghiệp vừa và nhỏ hãy tự tin vào sự linh hoạt của loại hình này - Lối đi ngay dưới chân mình"
Sài Gòn, April 4th 2001
Đoàn Đình Hoàng
Brandascend consulting
Comments
Post a Comment