2. Doanh nghiệp cần làm gì để tạo nên sức mạnh cho thương hiệu Việt?
Để tạo nên sức mạnh cho thương hiệu Việt các nhà điều hành Việt Nam buộc phải tư duy theo hướng toàn cầu. Với một khởi điểm hầu như không có gì, Việt Nam là thị trường cho các thương hiệu thế giới khai thác. Để tạo ra một sự chuyển hướng từ thị trường tiêu thụ sang thị trường cung ứng đòi hỏi các nhà điều hành Việt Nam phải:
- Hợp lực là sức mạnh: việc thâm nhập thị trường thế giới chứa đầy bất trắc và hao tốn nhiều tiền bạc. Chỉ có cùng chung lưng với nhau, hàng hoá Việt Nam mới có thể đủ sức buớc vào sân chơi thế giới và tạo được sự thống nhất cho thương hiệu.
- Khai thác tối đa lợi thế so sánh: Việt Nam là nơi có nguồn lao động rẻ, thuận lợi trong giao thương quốc tế, có những đặc trưng văn hoá riêng biệt, v.v là cơ sở cho các nhà điều hành tạo ra những sản phẩm có tính đặc thù của vùng Việt Nam. Từ đó, tạo dựng những hình ảnh riêng biệt của Việt Nam trên thị trường thế giới so với các khu vực khác. Đặc biệt là về hàng thủy sản, nông sản, du lịch, hàng thâm dụng lao động, hàng tinh xảo.
- Thay đổi cái nhìn của người tiêu dùng về hàng hoá có thương hiệu Việt Nam: chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp, giá cả, đặc trưng văn hoá, v.v kết tinh trong hàng hoá phải làm thay đổi được nhận thức không tốt về thương hiệu Việt Nam.
- Và cuối cùng, sự hiện diện của hàng hoá Việt Nam với quy mô ngày càng lớn, chủng loại ngày càng nhiều tại thị trường thế giới sẽ giúp tạo ra được sức mạnh của thương hiệu Việt Nam.
Trung Quốc là một bài học đáng xem xét về việc thay đổi nhận thức người tiêu dùng thế giới từ « hàng chất lượng kém, giá rẻ » sang « hàng trông đẹp mà không đắt ». Ta có thể hình dung các bước mà Trung Quốc đã làm để có được ngay hôm nay :
- Thúc đẩy mô hình kinh tế hương trấn (Town & Village Enterprise – TVE)
- Sử dụng Hong Kong như bàn đạp bước ra thị trường thế giới
- Liên kết, liên doanh với những thương hiệu tên tuổi để thâm nhập thị trường khó tính: hầu hết các tên tuổi lớn của thế giới đều có mặt ở Trung Quốc như Mercedes, Motorolla, Toshiba,
- Từng bước khẳng định thương hiệu 100% Trung Quốc như máy tính Levono, điện tử - điện lạnh Haier trên thị trường quốc tế.
HCM, 1/11/2004
Đoàn Đình Hoàng
Brandascend
(bài đăng trên tạp chí Nhà quản lý số 18,19,20)
Comments
Post a Comment