3. Có phải thương hiệu chỉ dành cho nhà kinh doanh tiêu dùng
Thương hiệu, cho dù chưa có sự thống nhất về khái niệm nhưng đều được khẳng định là tài sản vô hình của doanh nghiệp. Thương hiệu chắc chắn không chỉ dành cho các nhà kinh doanh hàng hoá tiêu dùng. Một chính trị gia vẫn cần có hình ảnh tốt để tìm kiếm những là phiếu từ công dân, một ngôi sao ca nhạc vẫn cần có một hình ảnh ấn tượng để thu hút khán giả, IMF cũng cần một hình ảnh tốt đẹp để tạo dựng uy tín của tổ chức đối với các quốc gia thành viên.
Một nhà kinh doanh, một doanh nghiệp cho dù là đang kinh doanh ở lĩnh vực ngành nghề nào cũng cần có và phải xây dựng thương hiệu cho mình. Hàng trăm tỷ dollar đang đổ ra trên toàn thế giới mỗi năm cho đầu tư thương hiệu trên thế giới có cả những doanh nghiệp sản xuất từ cây kim sợi chỉ đến những doanh nghiệp sản xuất máy bay, cả những thương hiệu về hàng hoá lẫn dịch vụ.
Tuy nhiên, với các loại hàng hoá tiêu dùng, thương hiệu có ý nghĩa quan trọng hơn cả.
4. Doanh nghiệp thay đổi như thế nào để phát triển thương hiệu ?
Để phát triển thương hiệu, các doanh nghiệp Việt Nam phải có những thay đổi mạnh mẽ từ cách suy nghĩ cho đến cách thức điều hành, lựa chọn đầu tư, v.v
- Trước hết, thay đổi cần có là thay đổi về nhận thức. Không nghi ngờ gì nữa, thực tế đã cho thấy một thương hiệu vững mạnh là tài sản vô hình to lớn của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp phải nhanh chóng thay đổi cách nghĩ. Sự lớn mạnh của một doanh nghiệp, giờ đây không chỉ là số liệu kết quả kinh doanh, vốn, công nghệ, chất lượng sản phẩm, những yếu tố hữu hình thuần túy nữa mà phải bao gồm cả uy tín của thương hiệu. Sản phẩm có thể lỗi thời, sản phẩm có thể làm giả, có thể nhái – thương hiệu thì không.
- Kế đến, nhận thức về giá trị của thương hiệu chỉ ở cấp lãnh đạo không chưa đủ. Giá trị và uy tín thương hiệu phải được nhận thức sâu sắc, được cảm nhận và yêu mến bởi tất cả mọi thành viên trong doanh nghiệp. Một thái độ nhã nhặn của người gác cổng, một nụ cười của nhân viên tiếp tân đều có ý nghĩa sống còn trong việc gầy dựng và củng cố thương hiệu.
- Thương hiệu lại là thứ không thể có được trong một sớm một chiều. Hơn thế nữa, khi đã có được một thương hiệu đáng giá thì việc giữ cho nó thêm bóng trong nhận thức của mọi người lại càng khó hơn. Gầy dựng thương hiệu, do vậy, là một quá trình lâu dài, kiên trì, tốn nhiều công sức và tiền của. Thay đổi thứ ba này nhấn mạnh đến tính dài hạn, tính chiến lược của việc xây dựng thương hiệu.
- Thay đổi thứ 4 phải có đó là tính chuyên nghiệp trong xây dựng thương hiệu. Tạo ra một sản phẩm tốt, có một mạng lưới phân phối hữu hiệu là điều không dễ dàng gì đối với doanh nghiệp. Thì trong việc xây dựng thương hiệu, xây dựng một hình ảnh tốt đẹp trong nhận thức của người khác là là điều khó khăn bội phần. Do vậy, tính chuyên nghiệp là yêu cầu không thể thiếu.
- Và cuối cùng, một khoản đầu tư cho thương hiệu hiệu quả là điều nên làm cho dù có thể bị đánh đổi bởi lợi nhuận. Nhưng với một nhà quản trị tài ba, cái để phân biệt với các nhà quản trị bình thường khác chính là sự bền vững. Chỉ có bền vững thì mới có tăng trưởng.
Thương hiệu Việt Nam đích thực phải có sức sống ở phạm vi toàn cầu. Các nhà tương lai học dự báo thế kỷ 21 sẽ là thế kỷ của các quốc gia châu Á.
Những doanh nhân năng động, dám chèo thuyền trên biển lớn sẽ là chủ nhân của những thương hiệu Việt Nam nổi tiếng trong tương lai.
Những thương hiệu Việt Nam đích thực trong tương lai sẽ mang dấu ấn đậm nét của sự sáng tạo.
Để xây dựng và phát triển một thương hiệu, những vấn đề cần thiết phải quan tâm là :
- Nhận thức về giá trị thương hiệu
- Phản ảnh được các giá trị tinh thần mà chủ nhân thương hiệu theo đuổi trong mối quan hệ hoà hợp với con người, với tự nhiên, với xã hội.
- Cam kết theo đuổi việc tạo ra các lợi ích từ thương hiệu
- Đầu tư dài hạn
- Có chiến lược thương hiệu thích hợp
- Có con người chuyên nghiệp
Thương hiệu, cho dù chưa có sự thống nhất về khái niệm nhưng đều được khẳng định là tài sản vô hình của doanh nghiệp. Thương hiệu chắc chắn không chỉ dành cho các nhà kinh doanh hàng hoá tiêu dùng. Một chính trị gia vẫn cần có hình ảnh tốt để tìm kiếm những là phiếu từ công dân, một ngôi sao ca nhạc vẫn cần có một hình ảnh ấn tượng để thu hút khán giả, IMF cũng cần một hình ảnh tốt đẹp để tạo dựng uy tín của tổ chức đối với các quốc gia thành viên.
Một nhà kinh doanh, một doanh nghiệp cho dù là đang kinh doanh ở lĩnh vực ngành nghề nào cũng cần có và phải xây dựng thương hiệu cho mình. Hàng trăm tỷ dollar đang đổ ra trên toàn thế giới mỗi năm cho đầu tư thương hiệu trên thế giới có cả những doanh nghiệp sản xuất từ cây kim sợi chỉ đến những doanh nghiệp sản xuất máy bay, cả những thương hiệu về hàng hoá lẫn dịch vụ.
Tuy nhiên, với các loại hàng hoá tiêu dùng, thương hiệu có ý nghĩa quan trọng hơn cả.
4. Doanh nghiệp thay đổi như thế nào để phát triển thương hiệu ?
Để phát triển thương hiệu, các doanh nghiệp Việt Nam phải có những thay đổi mạnh mẽ từ cách suy nghĩ cho đến cách thức điều hành, lựa chọn đầu tư, v.v
- Trước hết, thay đổi cần có là thay đổi về nhận thức. Không nghi ngờ gì nữa, thực tế đã cho thấy một thương hiệu vững mạnh là tài sản vô hình to lớn của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp phải nhanh chóng thay đổi cách nghĩ. Sự lớn mạnh của một doanh nghiệp, giờ đây không chỉ là số liệu kết quả kinh doanh, vốn, công nghệ, chất lượng sản phẩm, những yếu tố hữu hình thuần túy nữa mà phải bao gồm cả uy tín của thương hiệu. Sản phẩm có thể lỗi thời, sản phẩm có thể làm giả, có thể nhái – thương hiệu thì không.
- Kế đến, nhận thức về giá trị của thương hiệu chỉ ở cấp lãnh đạo không chưa đủ. Giá trị và uy tín thương hiệu phải được nhận thức sâu sắc, được cảm nhận và yêu mến bởi tất cả mọi thành viên trong doanh nghiệp. Một thái độ nhã nhặn của người gác cổng, một nụ cười của nhân viên tiếp tân đều có ý nghĩa sống còn trong việc gầy dựng và củng cố thương hiệu.
- Thương hiệu lại là thứ không thể có được trong một sớm một chiều. Hơn thế nữa, khi đã có được một thương hiệu đáng giá thì việc giữ cho nó thêm bóng trong nhận thức của mọi người lại càng khó hơn. Gầy dựng thương hiệu, do vậy, là một quá trình lâu dài, kiên trì, tốn nhiều công sức và tiền của. Thay đổi thứ ba này nhấn mạnh đến tính dài hạn, tính chiến lược của việc xây dựng thương hiệu.
- Thay đổi thứ 4 phải có đó là tính chuyên nghiệp trong xây dựng thương hiệu. Tạo ra một sản phẩm tốt, có một mạng lưới phân phối hữu hiệu là điều không dễ dàng gì đối với doanh nghiệp. Thì trong việc xây dựng thương hiệu, xây dựng một hình ảnh tốt đẹp trong nhận thức của người khác là là điều khó khăn bội phần. Do vậy, tính chuyên nghiệp là yêu cầu không thể thiếu.
- Và cuối cùng, một khoản đầu tư cho thương hiệu hiệu quả là điều nên làm cho dù có thể bị đánh đổi bởi lợi nhuận. Nhưng với một nhà quản trị tài ba, cái để phân biệt với các nhà quản trị bình thường khác chính là sự bền vững. Chỉ có bền vững thì mới có tăng trưởng.
Thương hiệu Việt Nam đích thực phải có sức sống ở phạm vi toàn cầu. Các nhà tương lai học dự báo thế kỷ 21 sẽ là thế kỷ của các quốc gia châu Á.
Những doanh nhân năng động, dám chèo thuyền trên biển lớn sẽ là chủ nhân của những thương hiệu Việt Nam nổi tiếng trong tương lai.
Những thương hiệu Việt Nam đích thực trong tương lai sẽ mang dấu ấn đậm nét của sự sáng tạo.
Để xây dựng và phát triển một thương hiệu, những vấn đề cần thiết phải quan tâm là :
- Nhận thức về giá trị thương hiệu
- Phản ảnh được các giá trị tinh thần mà chủ nhân thương hiệu theo đuổi trong mối quan hệ hoà hợp với con người, với tự nhiên, với xã hội.
- Cam kết theo đuổi việc tạo ra các lợi ích từ thương hiệu
- Đầu tư dài hạn
- Có chiến lược thương hiệu thích hợp
- Có con người chuyên nghiệp
Comments
Post a Comment