Hoạt động mua bán diễn ra trên thị trường trong nền kinh tế thị trường là quan hệ thuận mua vừa bán. Có nhiều yếu tố tác động đến quá trình này. Ở đây tôi muốn bàn về thông tin của thị trường.
Ở các quốc gia phát triển hoạt động mua bán diễn ra nhanh chóng và hiệu qủa vì thông tin tương đối đầy đủ giữa người bán và người mua, tạo tiền đề cho việc giảm chi phí giao dịch và thúc đẩy quá trình mua bán diễn ra nhanh chóng. Riêng ở nước ta, đang mới ở giai đoạn đầu của nền kinh tế thị trường hiện tượng thông tin bất cân xứng gây trở ngại lớn cho qúa trình mua bán.
Chính vì thiếu thông tin người tiêu dùng sẵn sàng chi một khoản tiền lớn hơn để chọn một nhãn hiệu có uy tín hơn là một sản phẩm xa lạ. Cũng chính vì thiếu thông tin người bán đành chấp nhận bán sản phẩm có cùng chất lượng với các sản phẩm có tên tuổi khác trên thị trường với giá rẻ hơn mà vẫn chưa chắc lôi kéo được khách hàng.
Điều này thường không chỉ dành cho các doanh nghiệp ngành mà cả cho những doanh nghiệp có tên tuổi nhưng gia nhập thị trường mới hoặc tung ra sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam, … như sản phẩm điện tử của Sony lắp ráp ở Việt Nam, Super Dream của Honda ở Việt nam, hay như Ford Motor Corp. khi quay trở lại thị trường Việt Nam.
Vấn đề tôi đề cập trên đây đang gặp phải ở hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam vì phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam còn non trẻ chưa đủ thời gian để khẳng định vị trí của sản phẩm của mình trên thương trường. Thêm vào đó, ảnh hưởng rơi rớt của giai đoạn kinh tế bao cấp tạo cho người tiêu dùng có tâm lý e dè khi nói đến chất lượng hàng Việt Nam.
Tuy nhiên, đấy không là vấn đề quá khó để giải quyết. Tôi xin nêu ra đây một số kinh nghiệm thực tiễn mà các công nổi tiếng, hay các công ty thành công trên thương trường đang sử dụng. Rõ ràng ta thấy sự bất cân xứng trong thông tin có ảnh hưởng rất lớn đến mỗi một doanh nghiệp chúng ta. Việc loại bỏ hoàn toàn trở ngại này là điều không thể. Chúng ta có thể giảm bớt sự bất cân xứng bằng nỗ lực của cả nhiều bên có tác động lên thương trường.
SƠ ĐỒ TƯƠNG TÁC TRONG HOẠT ĐỘNG MUA BÁN
Bên mua <===Định chế ====> Bên bán
Các định chế hỗ trợ xuất phát từ cơ chế của chính phủ như: hàng hóa phải có nhãn mác, thông tin trên bao bì của sản phẩm phải phản ánh đúng nội dung bên trong, phải sử dụng các công cụ đo lường chuẩn theo tiêu chuẩn đo lường của quốc gia, thành lập hội bảo vệ người tiêu dùng, …
Về phía người bán các tín hiệu cần thiết phải phát ra để cung ứng thông tin một cách hữu hiệu cho khách hàng như chế độ bảo đảm, bảo hành, các giải thưởng mà công ty đạt được, số lượng khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty, các cam kết làm ăn lâu dài của công ty trên thị trường, giá cả ổn định, hàng mua rồi có chất lượng không đạt được đổi sản phẩm mới, hướng dẫn sử dụng sản phẩm miễn phí, cho khách hàng dùng thử miễn phí … Trên đây là những tín hiệu vô cùng quan trọng nhằm củng cố niềm tin khách hàng vào nhãn hiệu của công ty.
Chúng ta có thể thấy điều này qua cách làm của một số công ty như: Castrol với chứng nhận chất lượng ISO 9000, Samsung với chế độ bảo hành 3 năm cho ti-vi luôn cả đèn hình, Ford Motors với chế độ bảo hành nóng trên toàn Việt Nam, Đồng Tâm với danh hiệu sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, Việt Thắng với các buổi trình diễn thời trang bằng nguồn nguyên liệu do chính công ty cung ứng, Daewoo với cam kết lâu dài với Việt Nam với các dự án đầu tư Việt Nam lên đến hàng tỷ Dollar …
Từ đó, mỗi công ty cần tạo cho mình một chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng thì lo gì không tìm được sự ủng hộ của khách hàng. Và chính các bạn sẽ xây dựng nhãn hiệu của mình thành những nhãn hiệu lẫy lừng như General Electric, Sony, Honda, …
Saigon, June 10th 1999
Đoàn Đình Hoàng
Brandascend Consulting
Comments
Post a Comment