Skip to main content

THÔNG TIN CÂN XỨNG TRÊN THỊ TRƯỜNG



Hoạt động mua bán diễn ra trên thị trường trong nền kinh tế thị trường là quan hệ thuận mua vừa bán. Có nhiều yếu tố tác động đến quá trình này. Ở đây tôi muốn bàn về thông tin của thị trường.

Ở các quốc gia phát triển hoạt động mua bán diễn ra nhanh chóng và hiệu qủa vì thông tin tương đối đầy đủ giữa người bán và người mua, tạo tiền đề cho việc giảm chi phí giao dịch và thúc đẩy quá trình mua bán diễn ra nhanh chóng. Riêng ở nước ta, đang mới ở giai đoạn đầu của nền kinh tế thị trường hiện tượng thông tin bất cân xứng gây trở ngại lớn cho qúa trình mua bán.

Chính vì thiếu thông tin người tiêu dùng sẵn sàng chi một khoản tiền lớn hơn để chọn một nhãn hiệu có uy tín hơn là một sản phẩm xa lạ. Cũng chính vì thiếu thông tin người bán đành chấp nhận bán sản phẩm có cùng chất lượng với các sản phẩm có tên tuổi khác trên thị trường với giá rẻ hơn mà vẫn chưa chắc lôi kéo được khách hàng.

Điều này thường không chỉ dành cho các doanh nghiệp ngành mà cả cho những doanh nghiệp có tên tuổi nhưng gia nhập thị trường mới hoặc tung ra sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam, … như sản phẩm điện tử của Sony lắp ráp ở Việt Nam, Super Dream của Honda ở Việt nam, hay như Ford Motor Corp. khi quay trở lại thị trường Việt Nam.

Vấn đề tôi đề cập trên đây đang gặp phải ở hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam vì phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam còn non trẻ chưa đủ thời gian để khẳng định vị trí của sản phẩm của mình trên thương trường. Thêm vào đó, ảnh hưởng rơi rớt của giai đoạn kinh tế bao cấp tạo cho người tiêu dùng có tâm lý e dè khi nói đến chất lượng hàng Việt Nam.

Tuy nhiên, đấy không là vấn đề quá khó để giải quyết. Tôi xin nêu ra đây một số kinh nghiệm thực tiễn mà các công nổi tiếng, hay các công ty thành công trên thương trường đang sử dụng. Rõ ràng ta thấy sự bất cân xứng trong thông tin có ảnh hưởng rất lớn đến mỗi một doanh nghiệp chúng ta. Việc loại bỏ hoàn toàn trở ngại này là điều không thể. Chúng ta có thể giảm bớt sự bất cân xứng bằng nỗ lực của cả nhiều bên có tác động lên thương trường.

SƠ ĐỒ TƯƠNG TÁC TRONG HOẠT ĐỘNG MUA BÁN

Bên mua <===Định chế ====> Bên bán

Các định chế hỗ trợ xuất phát từ cơ chế của chính phủ như: hàng hóa phải có nhãn mác, thông tin trên bao bì của sản phẩm phải phản ánh đúng nội dung bên trong, phải sử dụng các công cụ đo lường chuẩn theo tiêu chuẩn đo lường của quốc gia, thành lập hội bảo vệ người tiêu dùng, …

Về phía người bán các tín hiệu cần thiết phải phát ra để cung ứng thông tin một cách hữu hiệu cho khách hàng như chế độ bảo đảm, bảo hành, các giải thưởng mà công ty đạt được, số lượng khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty, các cam kết làm ăn lâu dài của công ty trên thị trường, giá cả ổn định, hàng mua rồi có chất lượng không đạt được đổi sản phẩm mới, hướng dẫn sử dụng sản phẩm miễn phí, cho khách hàng dùng thử miễn phí … Trên đây là những tín hiệu vô cùng quan trọng nhằm củng cố niềm tin khách hàng vào nhãn hiệu của công ty.

Chúng ta có thể thấy điều này qua cách làm của một số công ty như: Castrol với chứng nhận chất lượng ISO 9000, Samsung với chế độ bảo hành 3 năm cho ti-vi luôn cả đèn hình, Ford Motors với chế độ bảo hành nóng trên toàn Việt Nam, Đồng Tâm với danh hiệu sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, Việt Thắng với các buổi trình diễn thời trang bằng nguồn nguyên liệu do chính công ty cung ứng, Daewoo với cam kết lâu dài với Việt Nam với các dự án đầu tư Việt Nam lên đến hàng tỷ Dollar …

Từ đó, mỗi công ty cần tạo cho mình một chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng thì lo gì không tìm được sự ủng hộ của khách hàng. Và chính các bạn sẽ xây dựng nhãn hiệu của mình thành những nhãn hiệu lẫy lừng như General Electric, Sony, Honda, …

Saigon, June 10th 1999
Đoàn Đình Hoàng
Brandascend Consulting

Comments

Popular posts from this blog

Định
 vị 
Việt 
Nam


Việt
 Nam
 ở
 đâu 
trong 
bản 
đồ 
thế 
giới?
 Câu 
hỏi
 trở 
nên 
nóng 
bỏng 
hơn
 bao 
giờ 
hết vì 
quá 
trình 
toàn 
cầu 
hoá 
diễn 
ra 
ngày 
càng 
mạnh 
mẽ 
và 
sâu 
rộng.
Chắc 
chắn,
“ở đâu”
 hoàn 
toàn
 không 
là 
vị 
trí 
địa 
lý 
mà 
là 
trong 
chuỗi 
giá 
trị 
toàn 
cầu,
trong 
tâm
 trí
 người 
tiêu 
dùng 
thế 
giới. 
 Không 
hẹn 
mà 
gặp,
 Philip 
Kotler,
một 
chuyên 
gia 
tiếp
 thị
 tầm
 cỡ
 thế 
giới,
 và 
như 
mới 
đây 
với 
Michael 
Porter,
 chiến 
lược 
gia 
hàng 
đầu 
thế
 giới, cùng đặt ra câu hỏi này cho Việt Nam. Ai cũng biết một quốc gia cần xác định cho mình một chỗ đứng độc đáo trong nền kinh tế toàn cầu. Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Toàn cầu hoá, một thuật ngữ không còn xa lạ ngay cả với người nông dân Việt Nam. “Bếp ăn thế giới” ý của Philip Kotler, hay “nông nghiệp – thuỷ sản” từ Michael Porter chỉ là hai gợi ý có tính tham khảo (vì thực sự các chuyên gia bậc thầy này chưa nhận được một đơn hàng chính thức cho việc xây dựng định vị Việt Nam). Tuy nhiên, mộ

Thị trường bia, thời của tay chơi

Tay chơi nào trụ hạng? Trong cái nắng Sài Gòn tháng Tư oi người, các băng rôn quảng cáo “Zorok, hai loại lúa mạch, một vị bia” góp phần làm nóng thêm áp lực cạnh tranh trong thị trường bia tại Việt Nam. Với một thị trường có sức tăng trưởng 2 con số và sức tiêu thụ bia đầu người năm chỉ mới 18 lít/người (2006) còn ở mức thấp so với trung bình của thế giới quả có sức hấp dẫn mạnh mẽ cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Theo quy hoạch tổng thể ngành bia - rượu - nước giải khát của Bộ Công nghiệp được phê duyệt tại Quyết định 18/2007/QĐ-BCN, ngày 08/5/2007, sản lượng bia của Việt Nam năm 2005 là 1,53 tỷ lít và sẽ gia tăng lên đến 3,5 tỷ lít vào năm 2010, mức đầu tư tương ứng trong giai đoạn từ 2005 đến 2010 là 31,809 tỷ đồng. Xem thêm đồ thị về quy hoạch ngành bia Việt Nam đến năm 2010 của Bộ công nghiệp . Trước hết, xin được điểm qua một vài gương mặt điển hình làm nên bức tranh ngành bia Việt Nam. Lâu đời và danh tiếng phải kể đến Sabeco, tổng công ty bia – rượu – nước

Tình huống trà xanh Không độ và C2

Trà xanh đóng chai (Ready-to-drink) trở thành một chủ đề được thảo luận nhiều trong thời gian gần đây. Quan sát các sự kiện liên quan đến loại sản phẩm này, chúng ta có thể rút ra được những kinh nghiệm quý báu cho hoạt động truyền thông thương hiệu. Bài viết được phân tích dưới góc độ hơi thiên về chiến lược marketing thông qua quan sát và khảo cứu của tác giả từ các thông tin thu thập từ nhiều nguồn và các điều tra trực tiếp với người tiêu dùng với quy mô nhỏ để phục vụ cho luận điểm của bài viết. Bài viết, do vậy, nên được nhìn nhận dưới góc độ quan điểm của người hành nghề marketing và mong muốn được chia xẻ các ý kiến của bạn đọc về vấn đề này. Trà xanh là một thứ thức uống phổ biến trên thế giới từ hàng ngàn năm nay, đặc biệt là khu vực châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, v.v. Tại một số quốc gia, uống trà còn được nâng lên thành nghệ thuật và với những nghi thức đặc biệt, phức tạp. Cuộc sống hiện đại thúc đẩy ngành công nghiệp nước uống tiện dụng phát triển mạnh