Skip to main content

THÔNG TIN CÂN XỨNG TRÊN THỊ TRƯỜNG



Hoạt động mua bán diễn ra trên thị trường trong nền kinh tế thị trường là quan hệ thuận mua vừa bán. Có nhiều yếu tố tác động đến quá trình này. Ở đây tôi muốn bàn về thông tin của thị trường.

Ở các quốc gia phát triển hoạt động mua bán diễn ra nhanh chóng và hiệu qủa vì thông tin tương đối đầy đủ giữa người bán và người mua, tạo tiền đề cho việc giảm chi phí giao dịch và thúc đẩy quá trình mua bán diễn ra nhanh chóng. Riêng ở nước ta, đang mới ở giai đoạn đầu của nền kinh tế thị trường hiện tượng thông tin bất cân xứng gây trở ngại lớn cho qúa trình mua bán.

Chính vì thiếu thông tin người tiêu dùng sẵn sàng chi một khoản tiền lớn hơn để chọn một nhãn hiệu có uy tín hơn là một sản phẩm xa lạ. Cũng chính vì thiếu thông tin người bán đành chấp nhận bán sản phẩm có cùng chất lượng với các sản phẩm có tên tuổi khác trên thị trường với giá rẻ hơn mà vẫn chưa chắc lôi kéo được khách hàng.

Điều này thường không chỉ dành cho các doanh nghiệp ngành mà cả cho những doanh nghiệp có tên tuổi nhưng gia nhập thị trường mới hoặc tung ra sản phẩm lắp ráp tại Việt Nam, … như sản phẩm điện tử của Sony lắp ráp ở Việt Nam, Super Dream của Honda ở Việt nam, hay như Ford Motor Corp. khi quay trở lại thị trường Việt Nam.

Vấn đề tôi đề cập trên đây đang gặp phải ở hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam vì phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam còn non trẻ chưa đủ thời gian để khẳng định vị trí của sản phẩm của mình trên thương trường. Thêm vào đó, ảnh hưởng rơi rớt của giai đoạn kinh tế bao cấp tạo cho người tiêu dùng có tâm lý e dè khi nói đến chất lượng hàng Việt Nam.

Tuy nhiên, đấy không là vấn đề quá khó để giải quyết. Tôi xin nêu ra đây một số kinh nghiệm thực tiễn mà các công nổi tiếng, hay các công ty thành công trên thương trường đang sử dụng. Rõ ràng ta thấy sự bất cân xứng trong thông tin có ảnh hưởng rất lớn đến mỗi một doanh nghiệp chúng ta. Việc loại bỏ hoàn toàn trở ngại này là điều không thể. Chúng ta có thể giảm bớt sự bất cân xứng bằng nỗ lực của cả nhiều bên có tác động lên thương trường.

SƠ ĐỒ TƯƠNG TÁC TRONG HOẠT ĐỘNG MUA BÁN

Bên mua <===Định chế ====> Bên bán

Các định chế hỗ trợ xuất phát từ cơ chế của chính phủ như: hàng hóa phải có nhãn mác, thông tin trên bao bì của sản phẩm phải phản ánh đúng nội dung bên trong, phải sử dụng các công cụ đo lường chuẩn theo tiêu chuẩn đo lường của quốc gia, thành lập hội bảo vệ người tiêu dùng, …

Về phía người bán các tín hiệu cần thiết phải phát ra để cung ứng thông tin một cách hữu hiệu cho khách hàng như chế độ bảo đảm, bảo hành, các giải thưởng mà công ty đạt được, số lượng khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty, các cam kết làm ăn lâu dài của công ty trên thị trường, giá cả ổn định, hàng mua rồi có chất lượng không đạt được đổi sản phẩm mới, hướng dẫn sử dụng sản phẩm miễn phí, cho khách hàng dùng thử miễn phí … Trên đây là những tín hiệu vô cùng quan trọng nhằm củng cố niềm tin khách hàng vào nhãn hiệu của công ty.

Chúng ta có thể thấy điều này qua cách làm của một số công ty như: Castrol với chứng nhận chất lượng ISO 9000, Samsung với chế độ bảo hành 3 năm cho ti-vi luôn cả đèn hình, Ford Motors với chế độ bảo hành nóng trên toàn Việt Nam, Đồng Tâm với danh hiệu sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, Việt Thắng với các buổi trình diễn thời trang bằng nguồn nguyên liệu do chính công ty cung ứng, Daewoo với cam kết lâu dài với Việt Nam với các dự án đầu tư Việt Nam lên đến hàng tỷ Dollar …

Từ đó, mỗi công ty cần tạo cho mình một chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng thì lo gì không tìm được sự ủng hộ của khách hàng. Và chính các bạn sẽ xây dựng nhãn hiệu của mình thành những nhãn hiệu lẫy lừng như General Electric, Sony, Honda, …

Saigon, June 10th 1999
Đoàn Đình Hoàng
Brandascend Consulting

Comments

Popular posts from this blog

Tình huống trà xanh Không độ và C2

Trà xanh đóng chai (Ready-to-drink) trở thành một chủ đề được thảo luận nhiều trong thời gian gần đây. Quan sát các sự kiện liên quan đến loại sản phẩm này, chúng ta có thể rút ra được những kinh nghiệm quý báu cho hoạt động truyền thông thương hiệu. Bài viết được phân tích dưới góc độ hơi thiên về chiến lược marketing thông qua quan sát và khảo cứu của tác giả từ các thông tin thu thập từ nhiều nguồn và các điều tra trực tiếp với người tiêu dùng với quy mô nhỏ để phục vụ cho luận điểm của bài viết. Bài viết, do vậy, nên được nhìn nhận dưới góc độ quan điểm của người hành nghề marketing và mong muốn được chia xẻ các ý kiến của bạn đọc về vấn đề này. Trà xanh là một thứ thức uống phổ biến trên thế giới từ hàng ngàn năm nay, đặc biệt là khu vực châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, v.v. Tại một số quốc gia, uống trà còn được nâng lên thành nghệ thuật và với những nghi thức đặc biệt, phức tạp. Cuộc sống hiện đại thúc đẩy ngành công nghiệp nước uống tiện dụng phát triển mạnh...

Trả lời phỏng vấn báo Sài Gòn đầu tư tài chính về Thương hiệu Việt

Thương hiệu Việt có chăng? 1/ Theo anh, từ sau 1975 cho đến nay đâu là thời điểm mà các doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu chú ý đến việc xây dựng thương hiệu. Và cho đến nay việc xây dựng thương hiệu đã được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm như thế nào? Thế mạnh của các doanh nghiệp Việt Nam khi phát triển thương hiệu là gì? Sau năm 1975, Việt Nam theo đuổi nền kinh tế tập trung đến hết năm 1986 thì chuyển sang nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, từ chủ trương của Bộ chính trị đến các chính sách triển khai nên khoản từ năm 1988 trở đi mới bắt đầu xuất hiện kinh tế dân doanh và đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, giai đoạn đầu của chuyển đổi sang kinh tế đa thành phần, doanh nghiệp chỉ tập trung giải quyết bài toán sản xuất để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đang thiếu thốn nghiêm trọng nên nhưng vấn đề và marketing, thương hiệu chưa được nói đến. Manh nha vấn đề thương hiệu bắt đầu xuất hiện trong những dự án liên doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài....

Xây dựng thương hiệu, mệnh lệnh của nền kinh tế hội nhập

Nụ cười thương hiệu Passio Coffee to go Thương hiệu (brand) là một loại tài sản quan trọng của doanh nghiệp. Thương hiệu cũng chính là vũ khí cạnh tranh lợi hại của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Xây dựng thương hiệu, vì vậy càng trở nên bức bách với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng ý thức được tầm quan trọng của thương hiệu và hiểu thấu đáo lộ trình xây dựng thương hiệu. Thương hiệu có nguồn gốc từ việc đóng dấu hiệu nhận biết của chủ sở hữu lên nô lệ hay vật nuôi để xác nhận quyền sở hữu từ thời cổ. Tuy nhiên, thương hiệu sử dụng phổ biến khoản từ thập niên 80s của Thế kỷ 20 khi hoạt động Mua bán & sáp nhập (M&A) diễn ra mạnh mẽ. Điển hình nhất là vụ mua lại Rowntree, nhà sản xuất Chocolate và kẹo của Anh quốc lớn thứ tư thế giới, bởi Nestle vào năm 1985. Giá trị thương vụ này lên đến 2,5 tỷ bảng Anh, gấp 8 lần giá trị tài sản thể hiện trên sổ sách kế toán của Rowntree vào thời điểm mua bán. Một phần quan trọng ...