Skip to main content

Thấy và ngẫm!


chừng nào người dân còn chưa thấy được quyền lực của mình, và chưa tin tưởng vào khả năng thực thi quyền lực của mình thì chống tham nhũng cũng chỉ là những khẩu hiệu mà thôi.


Rời khỏi lớp lúc 15 giờ, Marry Nguyen, một người Mỹ gốc Việt, vội ra xe để kịp đến buổi giảng tại trường đại học UMass. Hôm nay, Marry Nguyen phải tham dự một chuyên đề về phương pháp giảng dạy bậc Trung học do Michael Nichoson, một giáo sư danh tiếng trình bày. Để tham dự buổi hội thảo này, Marry Nguyen phải đóng mức phí tham dự là 500 đô la Mỹ. Hội thảo có khoảng hơn 20 người tham gia, toàn bộ đều là giáo viên. Phần lớn họ đến từ Boston, vài người trong số họ đến từ tiểu bang New Jersey, Virginia, New York. Buổi hội thảo diễn ra rất sôi nổi, diễn giả và thính giả tham gia thảo luận rất nhiều về phương pháp giảng dạy do Giáo sư Michael đã nghiên cứu trong vòng ba năm qua và các tình huống thực tiễn của các giáo viên tham gia. Đến 9 giờ tối, Marry mới có thể rời khỏi Hội thảo. Phải gần 45 phút lái xe, Marry mới về đến nhà.

Marry Nguyen đang là giáo viên dạy sinh vật và toán tại trường Trung học Quincy, Boston. Sẽ không có gì đáng nói nếu khoảng tiền lệ phí tham dự buổi Hội thảo là 500 đô la Mỹ. Hội thảo có khoảng hơn 20 người tham gia, toàn bộ đều là giáo viên. Phần lớn họ đến từ Boston, vài người trong số họ đến từ tiểu bang New Jersey, New York, Virginia. Buổi hội thảo diễn ra rất sôi nổi, diễn giả và thính giả tham gia thảo luận rất nhiều về phương pháp giảng dạy do Giáo sư Michael đã nghiên cứu trong vòng ba năm qua và các tình huống thực tiễn của các giáo viên tham gia. Đến 9 giờ tối, Marry mới có thể rời khỏi Hội thảo. Phải gần 45 phút lái xe, Marry mới về đến nhà.

Marry Nguyen đang là giáo viên dạy sinh vật và toán tại trường Trung học Quincy, Boston. Sẽ không có gì đáng nói nếu khoảng tiền lệ phí tham dự buổi Hội thảo là được đóng từ tiền của Marry và theo quy định hành chánh, thì ngày làm việc của Marry tại trường là từ 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Mỗi năm, Marry Nguyen tham dự khoảng mươi chương trình đào tạo nâng cao từ ngắn hạn (dạng buổi hội thảo trên) hoặc dài hạn hơn, đôi khi kéo dài cả tháng, nhất là vào dịp hè. Những nỗ lực của Marry Nguyen, nói cho cùng, xuất phát từ nhu cầu muốn tồn tại. Hợp đồng lao động giữa Marry với trường sẽ được xem xét lại vào mỗi cuối năm học. Hàng năm, trong trường luôn phải có khoảng 10% giáo viên bị thanh lý hợp đồng để thay vào đó bởi các giáo viên mới. Lý do của việc kết thúc hợp đồng với giáo viên không ngoài 2 nguyên nhân chính:

1. Năng lực của giáo viên: Được đánh giá bởi thành tích học tập của học sinh, bởi ban giám hiệu trường

2. Sự dịch chuyển của chương trình đào tạo: hàng năm, luôn có phần đánh giá lại chương trình đào tạo dựa trên nhu cầu của xã hội và có những điều chỉnh tương ứng để đáp ứng nguồn lực cho xã hội. Chính các giáo viên, phải lựa chọn những chương trình có tính thích ứng với nhu cầu xã hội nếu không muốn bì đào thải.
Cả hai nguyên nhân trên tạo nên năng lực cạnh tranh của một trường. Sẽ chẳng có rủi ro mất việc nào phát sinh nếu các trường không cạnh tranh lẫn nhau để thu hút học sinh. Giáo dục ở Mỹ được phổ cập đến bậc Trung học. Học sinh trong độ tuổi phải có nghĩa vụ đi học và người học không phải đóng bất kỳ khoảng tiền nào. Vá các trường phải cạnh tranh với nhau để có thể thu hút được học sinh. Nguồn thu của trường được cấp từ chính phủ dựa trên số học sinh trường thu hút được.

Tương tự như vậy cho tất cả những công chức khác tại Hoa Kỳ. Việc một công chức có tồn tại hay không tồn tại trong bộ máy công quyền được đặt trên thước đo cạnh tranh. Ngân sách là chiếc đũa thần duy nhất để điều phối. Và duy nhất chỉ có công dân, những người trả lương để bộ máy công chức hình thành là có quyền quyết định ngân sách được chảy về đâu, cho mục tiêu gì. Một hệ thống luật pháp cho phép người dân thấy được quyền lực của mình và tin vào tính khả thi trong việc thực thi quyền lực sẽ trả công chức về đúng vị trí trong mối quan hệ với công dân.

Ngẫm lại ở nước ta, chừng nào người dân còn chưa thấy được quyền lực của mình, và chưa tin tưởng vào khả năng thực thi quyền lực của mình thì chống tham nhũng cũng chỉ là những khẩu hiệu mà thôi.

Sài Gòn, August 17, 2006
Đoàn Đình Hoàng
BrandAscend consulting

Comments

Popular posts from this blog

Tình huống trà xanh Không độ và C2

Trà xanh đóng chai (Ready-to-drink) trở thành một chủ đề được thảo luận nhiều trong thời gian gần đây. Quan sát các sự kiện liên quan đến loại sản phẩm này, chúng ta có thể rút ra được những kinh nghiệm quý báu cho hoạt động truyền thông thương hiệu. Bài viết được phân tích dưới góc độ hơi thiên về chiến lược marketing thông qua quan sát và khảo cứu của tác giả từ các thông tin thu thập từ nhiều nguồn và các điều tra trực tiếp với người tiêu dùng với quy mô nhỏ để phục vụ cho luận điểm của bài viết. Bài viết, do vậy, nên được nhìn nhận dưới góc độ quan điểm của người hành nghề marketing và mong muốn được chia xẻ các ý kiến của bạn đọc về vấn đề này. Trà xanh là một thứ thức uống phổ biến trên thế giới từ hàng ngàn năm nay, đặc biệt là khu vực châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, v.v. Tại một số quốc gia, uống trà còn được nâng lên thành nghệ thuật và với những nghi thức đặc biệt, phức tạp. Cuộc sống hiện đại thúc đẩy ngành công nghiệp nước uống tiện dụng phát triển mạnh...

Xây dựng thương hiệu, mệnh lệnh của nền kinh tế hội nhập

Nụ cười thương hiệu Passio Coffee to go Thương hiệu (brand) là một loại tài sản quan trọng của doanh nghiệp. Thương hiệu cũng chính là vũ khí cạnh tranh lợi hại của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Xây dựng thương hiệu, vì vậy càng trở nên bức bách với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng ý thức được tầm quan trọng của thương hiệu và hiểu thấu đáo lộ trình xây dựng thương hiệu. Thương hiệu có nguồn gốc từ việc đóng dấu hiệu nhận biết của chủ sở hữu lên nô lệ hay vật nuôi để xác nhận quyền sở hữu từ thời cổ. Tuy nhiên, thương hiệu sử dụng phổ biến khoản từ thập niên 80s của Thế kỷ 20 khi hoạt động Mua bán & sáp nhập (M&A) diễn ra mạnh mẽ. Điển hình nhất là vụ mua lại Rowntree, nhà sản xuất Chocolate và kẹo của Anh quốc lớn thứ tư thế giới, bởi Nestle vào năm 1985. Giá trị thương vụ này lên đến 2,5 tỷ bảng Anh, gấp 8 lần giá trị tài sản thể hiện trên sổ sách kế toán của Rowntree vào thời điểm mua bán. Một phần quan trọng ...

Trả lời phỏng vấn báo Sài Gòn đầu tư tài chính về Thương hiệu Việt

Thương hiệu Việt có chăng? 1/ Theo anh, từ sau 1975 cho đến nay đâu là thời điểm mà các doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu chú ý đến việc xây dựng thương hiệu. Và cho đến nay việc xây dựng thương hiệu đã được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm như thế nào? Thế mạnh của các doanh nghiệp Việt Nam khi phát triển thương hiệu là gì? Sau năm 1975, Việt Nam theo đuổi nền kinh tế tập trung đến hết năm 1986 thì chuyển sang nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, từ chủ trương của Bộ chính trị đến các chính sách triển khai nên khoản từ năm 1988 trở đi mới bắt đầu xuất hiện kinh tế dân doanh và đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, giai đoạn đầu của chuyển đổi sang kinh tế đa thành phần, doanh nghiệp chỉ tập trung giải quyết bài toán sản xuất để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đang thiếu thốn nghiêm trọng nên nhưng vấn đề và marketing, thương hiệu chưa được nói đến. Manh nha vấn đề thương hiệu bắt đầu xuất hiện trong những dự án liên doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài....