Các chương trình đào tạo "đặc sắc": Guerilla Marketing - Services Marketing - Emotional Intelligent

Đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp - Thảo luận tình huống của chính doanh nghiệp & tiết kiệm được chi phí.

Không tiền vẫn xây dựng thương hiệu
, phải chăng là hoang đường?
- Lời giải từ Guerilla marketing

Khách hàng sẽ mua một tour du lịch thế nào khi sản phẩm không hiệu hữu để họ đánh giá, lựa chọn? Dịch vụ một ngân hàng, một bệnh viện tiếp thị ra sao?
- Lời giải từ Services marketing

Tại sao có những người rất thông minh lại không thành công trong cuộc sống? Phải chăng Trí tuệ Cảm xúc là chìa khóa dẫn đến thành công của một con người?
- Lời giải từ Emotional Intelligent

Tuesday, February 27, 2007

Đi trước Starbucks

Hoàng và cộng sự


Ngày đầu năm dương lịch Đoàn Đình Hoàng tiếp chúng tôi ở địa điểm khá bất ngờ. Không phải ở văn phòng tư vấn marketing của anh hay một nơi tĩnh lặng để tiện trò chuyện, mà là ngay lề con đường ồn ã, tấp nập xe cộ và khách bộ hành. Anh khoe cái cửa hàng chừng hai mươi mét vuông, vừa cùng mấy người bạn lập nên. Thấy vậy thôi nhưng nhưng đây là bước khởi đầu để thực hiện ước mơ từ lâu anh ấp ủ: tạo nên giá trị gia tăng gấp chục lần cho hạt cà phê Việt Nam.

Đã nhiều năm vào sinh sống ở Sài Gòn, nhưng vẫn cái giọng nặng của dân vùng biển miền Trung, Hoàng mở đầu câu chuyện: ”Tụi mình đều là dân quê mà ra cả… Nên cứ nghĩ nghề nông cực quá mà thu nhập thấp, cần phải làm gì để thay đổi chứ !”.

Sau phổ thông, Hoàng chọn vào trường nông nghiệp với hy vọng sẽ tăng thu nhập cho nghề nông bằng khoa học kỹ thuật. Nhưng học lên cao Hoàng nhận ra công đoạn sản xuất thu về chẳng bao nhiêu trong chuỗi giá trị của sản phẩm. Những công đoạn mang lại giá trị gia tăng cao thì người Việt Nam chưa nắm được. Hoàng quyết định tiếp tục học và nghiên cứu sâu hơn về làm tiếp thị, xây dựng thương hiệu.

Hoàng nhanh chóng trở thành một trong những chuyên gia được nhắc đến đầu tiên trong lãnh vực làm thương hiệu nông sản. Từ nhiều năm nay, anh xuất hiện trên hầu hết các diễn đàn liên quan đến xây dựng thương hiệu nông sản. Anh là đồng tác giả xây dựng thương hiệu cà phê Trung Nguyên, cùng tham gia lập nên Câu lạc bộ Xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam. Hiện Đoàn Đình Hoàng là giám đốc điều hành Masso Group – công ty chuyên cung cấp dịch vụ tiếp thị và anh đã trực tiếp tư vấn xây dựng thương hiệu Vifon,Vinamit ….

Từng thời kỳ, ở những vị trí khác nhau, Đoàn Đình Hoàng đã góp phần làm nên những thương hiệu cho nông sản Việt Nam. Giờ đây anh thực sự bắt tay vào làm thương hiệu cho sản phẩm cuả chính mình – hệ thống cửa hàng cà phê “ đi ngay “ (take away). Phương thức này phù hợp với đời sống công nghiệp, khách chỉ cần dừng chân mua cà phê, thức ăn, thức uống kèm theo để mang vào văn phòng, công sở hay trường học …

Mô hình này anh đã trăn trở rất nhiều từ khi anh còn làm ở Trung Nguyên (trước năm 2003), nhưng rất tiếc không thể thực hiện do có những quan điểm không thống nhất được. Hoàng phải chia tay Trung Nguyên khi mọi dự định còn đang dở dang. Anh cho rằng làm nên một thương hiệu đòi hỏi nhiều yếu tố phải được phát triển đồng bộ một cách nghiêm ngặt.

Hệ thống cà phê “đi ngay“ nhằm đáp ứng xã hội công nghiệp, đòi hỏi phải tạo nên ấn tượng trẻ trung, năng động và tiện lợi. Cái tên Passio (gần với từ passion - có nghiã “đam mê”), được Hoàng đặt cho hệ thống cửa hàng này, được viết cách điệu một cách mạnh mẽ. Passio phát âm gần giống với tiếng Ý, một nước công nghiệp và cũng là một trong những cái nôi của nhiều thương hiệu danh tiếng. Thức uống chính là cà phê Passiopuccino (cà phê bông tuyết dạng tương tự Cappuccino cuả Ý) được pha bằng máy, nhằm đảm bảo chất lượng, hương vị đồng nhất. Thức ăn bán kèm là các loại bánh Panini (bánh mì kiểu Ý, luôn nóng giòn). Ngoài ra, cửa hàng Passio còn đáp ứng các loại nước giải khác khác như trà lạnh, nước đóng lon.

Từ bảng hiệu đến vật dụng của cửa hàng đều được trang trí đồng nhất một màu chủ đạo xanh lá chuối non. Hoàng kể, để chọn ra tông màu này nhóm thành lập chuỗi cưả hàng đã phải tranh cãi cả tháng trời. Họ đi đến thống nhất lấy màu này, bởi dù nó không phải là màu truyền thống như các cửa hàng cà phê hiện tại trên thị trường Việt Nam, nhưng nó nhất quán với mục tiêu xây dựng hình ảnh năng động, tiện lợi; đồng thời tạo cảm giác thân thiện, sạch sẽ. Quan trọng hơn là phải huấn luyện đội ngũ phục vụ ở cửa hàng đáp ứng nhu cầu nhanh nhẹn và chuyên nghiệp…

Nhóm của Hoàng lên kế hoạch năm nay sẽ lập thêm 4 cửa hàng khác và 10 cửa hàng hợp tác với các đối tác ở thành phố Hồ Chí Minh. Xa hơn, bằng phương thức nhượng quyền kinh doanh, Hoàng kỳ vọng Passio sẽ thành chuỗi quán cà phê quy mô nhất cả nước. Anh hy vọng làm được điều này trước khi những chuỗi cà phê hùng mạnh từ các nước trên thế giới vào Việt Nam.

Hoàng tâm sự trước lúc chia tay: ”Mình phải đi trước Starbucks một bước .Đó là cách hội nhập chủ động …Trong dòng chảy làm ăn toàn cầu ấy mình càng phải ráng bơi. Bơi rồi kéo theo được ai đó bơi theo thì càng tốt. Nếu mỗi ngưởi đều tìm được lối đi như vậy thì đất nước sẽ phát triển. Việt Nam sẽ dần tránh khỏi cảnh làm công, lấy phần thu nhập thấp, mà tham gia vào những công việc làm nên giá trị gia tăng, thu nhập cao hơn"

Lưu Phan
(Bài đăng trên báo Nông nghiệp nông thôn, Xuân Đinh Hợi)










No comments:

Post a Comment