Skip to main content

Đừng làm theo kiểu phong trào




Nhiều doanh nghiệp Việt Nam để ý nhiều hơn đến việc xây dựng thương hiệu khi Việt Nam gia nhập WTO. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng biết cần bắt đầu từ đâu và nên làm như thế nào để xây dựng thương hiệu.



Thông thường, khi bắt đầu thì doanh nghiệp nghĩ ngay đến việc vẽ lại logo (vì nghĩ logo đang dùng không còn hợp thời), sáng tác ra một câu khẩu hiệu (slogan, vì chưa có hay đã có nhưng nghe không oai), làm phim quảng cáo, in ấn tờ rơi... và tùy theo ngân sách mà doanh nghiệp có những hoạt động truyền thông khác nhau. Doanh nghiệp thường rất nhạy với hiệu quả, nên chỉ sau chừng vài tháng đến một năm, mọi chuyện có vẻ quay lại điểm xuất phát. Nguyên nhân thì có nhiều nhưng tựu trung gồm:



- Nhiều doanh nghiệp cho rằng việc xây dựng thương hiệu là chuyện một sớm một chiều. Điều này cũng không có gì lạ vì từ trước giờ các khoản chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra thường thấy được hiệu quả tức thì. Dự một hội chợ, doanh nghiệp có thể có ngay một vài mối làm ăn. Mua thêm một cái máy, năng suất tăng và phế phẩm giảm rõ rệt. Khuyến mãi 10% thì ngay lập tức doanh số tăng vài ba chục phần trăm. Việc xây dựng thương hiệu không thể đem lại hiệu quả tức thì như vậy mà cần thời gian.



- Hoạt động truyền thông phân tán: doanh nghiệp có ít tiền nhưng lại muốn ôm đồm nhiều mục tiêu, do vậy các kế hoạch marketing thường dàn trải. Đã ít tiền mà còn dàn trải thì rõ ràng, hiệu quả sẽ chẳng được bao nhiêu. Thêm vào đó, ngân sách truyền thông thương hiệu đến từ “bầu sữa” bán hàng. Tiền bán hàng không tăng bao nhiêu mà tiền chi cho marketing thì lại tăng ào ào làm doanh nghiệp thường “đuối sức” vào cuối trận.



- Doanh nghiệp thường không trả lời được một cách thuyết phục về câu hỏi tại sao phải có logo mới, khẩu hiệu mới. Và điều quan trọng hơn, doanh nghiệp chưa tính đủ các giá trị của logo, khẩu hiệu cũ và cũng không xác định được hình ảnh nhận diện mới, thông điệp mới có làm mất tình cảm vốn có của khách hàng đối với doanh nghiệp? Và liệu sự thay đổi này có giúp doanh nghiệp tìm thêm được khách hàng mới?



Doanh nghiệp nên tránh xây dựng thương hiệu theo kiểu phong trào. Phải xác định đầu tư cho thương hiệu là một cuộc đua chỉ có điểm bắt đầu chứ không có điểm kết thúc. Và trên tất cả, phải đứng trên góc độ của khách hàng để xây dựng thương hiệu.

Đoàn Đình Hoàng,
Brandascend consulting
(Đăng trên TB KTSG số 15-2007, ngày 5/4/2007)
http://www.saigontimes.com.vn/tbktsg/ts_bd.asp?muc=13&Sobao=851&sott=4
April 9, 2007

Comments

  1. Cám ơn bạn. Tôi không có ý định quảng bá rộng rãi blog này. Mục tiêu của blog là để giãi bày những vấn đề về thương hiệu trong quá trình làm việc của cá nhân. Hoan nghênh mọi sự trích dẫn với đầy đủ nội dung và nguồn.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Tình huống trà xanh Không độ và C2

Trà xanh đóng chai (Ready-to-drink) trở thành một chủ đề được thảo luận nhiều trong thời gian gần đây. Quan sát các sự kiện liên quan đến loại sản phẩm này, chúng ta có thể rút ra được những kinh nghiệm quý báu cho hoạt động truyền thông thương hiệu. Bài viết được phân tích dưới góc độ hơi thiên về chiến lược marketing thông qua quan sát và khảo cứu của tác giả từ các thông tin thu thập từ nhiều nguồn và các điều tra trực tiếp với người tiêu dùng với quy mô nhỏ để phục vụ cho luận điểm của bài viết. Bài viết, do vậy, nên được nhìn nhận dưới góc độ quan điểm của người hành nghề marketing và mong muốn được chia xẻ các ý kiến của bạn đọc về vấn đề này. Trà xanh là một thứ thức uống phổ biến trên thế giới từ hàng ngàn năm nay, đặc biệt là khu vực châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, v.v. Tại một số quốc gia, uống trà còn được nâng lên thành nghệ thuật và với những nghi thức đặc biệt, phức tạp. Cuộc sống hiện đại thúc đẩy ngành công nghiệp nước uống tiện dụng phát triển mạnh...

Xây dựng thương hiệu, mệnh lệnh của nền kinh tế hội nhập

Nụ cười thương hiệu Passio Coffee to go Thương hiệu (brand) là một loại tài sản quan trọng của doanh nghiệp. Thương hiệu cũng chính là vũ khí cạnh tranh lợi hại của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Xây dựng thương hiệu, vì vậy càng trở nên bức bách với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng ý thức được tầm quan trọng của thương hiệu và hiểu thấu đáo lộ trình xây dựng thương hiệu. Thương hiệu có nguồn gốc từ việc đóng dấu hiệu nhận biết của chủ sở hữu lên nô lệ hay vật nuôi để xác nhận quyền sở hữu từ thời cổ. Tuy nhiên, thương hiệu sử dụng phổ biến khoản từ thập niên 80s của Thế kỷ 20 khi hoạt động Mua bán & sáp nhập (M&A) diễn ra mạnh mẽ. Điển hình nhất là vụ mua lại Rowntree, nhà sản xuất Chocolate và kẹo của Anh quốc lớn thứ tư thế giới, bởi Nestle vào năm 1985. Giá trị thương vụ này lên đến 2,5 tỷ bảng Anh, gấp 8 lần giá trị tài sản thể hiện trên sổ sách kế toán của Rowntree vào thời điểm mua bán. Một phần quan trọng ...

Trả lời phỏng vấn báo Sài Gòn đầu tư tài chính về Thương hiệu Việt

Thương hiệu Việt có chăng? 1/ Theo anh, từ sau 1975 cho đến nay đâu là thời điểm mà các doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu chú ý đến việc xây dựng thương hiệu. Và cho đến nay việc xây dựng thương hiệu đã được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm như thế nào? Thế mạnh của các doanh nghiệp Việt Nam khi phát triển thương hiệu là gì? Sau năm 1975, Việt Nam theo đuổi nền kinh tế tập trung đến hết năm 1986 thì chuyển sang nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, từ chủ trương của Bộ chính trị đến các chính sách triển khai nên khoản từ năm 1988 trở đi mới bắt đầu xuất hiện kinh tế dân doanh và đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, giai đoạn đầu của chuyển đổi sang kinh tế đa thành phần, doanh nghiệp chỉ tập trung giải quyết bài toán sản xuất để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đang thiếu thốn nghiêm trọng nên nhưng vấn đề và marketing, thương hiệu chưa được nói đến. Manh nha vấn đề thương hiệu bắt đầu xuất hiện trong những dự án liên doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài....