Skip to main content

Thấy gì qua việc "thời bao cấp trở lại" trong bất thị trường bất động sản?

Tình hình đất đai dạo này có vẻ đang bốc, nên xin dời chủ để về marketing sang kỳ sau để góp thêm tiếng nói về thị trường bất động sản. Xin thành thật cáo lỗi.


Có ba tin trên báo gần đây xin được trích dẫn.


Tin thứ nhất “rồng rắn” cả đêm để mua căn hộ, tin trên Báo Tuổi Trẻ ra ngày 19/10/2007. Với mức giá từ 1500-2000 USD/m2 cho một căn hộ thuộc cao ốc The Vista, nằm ở ngoại ô thành phố Hồ Chí Minh nhưng người mua hàng chèn lấn, rồng rắn xếp hàng từ đêm trước ngày căn hộ chính thức bán. Ngày bán chính thức cũng chính là thời điểm khởi công xây dựng toà nhà, và người mua sẽ được giao nhà vào năm 2010. Với căn hộ có diện tích thấp nhất, 2 phòng ngủ, là 101m2, người mua sẽ phải trả đến trên 150.000 đô la Mỹ, tương đương với 2,4 tỷ đồng. Với mức thu nhập đầu người của Việt Nam năm 2006 là 726 đô la Mỹ/người – năm. Với mức thu nhập này, một cặp vợ chồng đều đi làm và giả sử có mức thu nhập ngang với mức thu nhập đầu người của nước ta đi làm và dành toàn bộ thu nhập này trong khoảng 103 năm để mua căn hộ thì mới đủ tiền sở hữu.


Tin thứ 2, trong số báo Doanh Nhân Sài Gòn ra ngày 15/10/2007, có nêu danh sách 100 Doanh nhân sài Gòn tiêu biểu năm 2007. Trong đó, có đưa tin về doanh nghiệp Liên doanh Phú Mỹ Hưng (PMH) như sau: doanh số 2.791 tỷ, lợi nhuận trước thuế (LNTT) 1.552,39 tỷ (số liệu không ghi nhưng có thể hiểu là thông tin trong năm tài khoá 2006). Với thông tin này có thể hiểu như sau: để tạo ra 1.552,39 tỷ đồng LNTT, PMH đầu tư vào giá vốn hàng bán chưa đến 1238,61 tỷ đồng (Doanh thu – LNTT = Giá vốn hàng bán + …(Ví dụ: tồn kho, giảm giá doanh thu, v.v). Điều này cũng có thể hiểu, nếu PMH bán 1m2 căn hộ giá 20 triệu đồng, thì chưa đến 10 triệu đồng là giá vốn hàng bán. Và giá căn hộ, giá đất thuộc dự án PMH luôn được mua bán theo các thế hệ F2, F3, v.v nến luôn cao hơn rất nhiều sơ với giá PMH bán ra. Lợi nhuận từ các giai đoạn kinh doanh F1, F2, F3, v.v vào tay ai khi người lao động có nhu cầu nhà ở chỉ dám chiêm ngưỡng từ xa?


Tin thứ ba, “Muốn kéo giá bất động sản xuống: Ngoài thuế, không có cách nào khác!” đăng trên báo Thanh Niên số ra ngày 18/10/2007. Trích “Bộ Tài chính vẫn báo cáo rằng vì nhiều lý do mà không nên xây dựng Luật Thuế sử dụng đất riêng, cần thêm thời gian, cần để tiến độ chậm lại. Tôi thì cho rằng, có gì đó ở lòng người không muốn chứ chẳng khó đến mức 3 năm trời mà vẫn không nghiên cứu xong sắc thuế mà đất nước đang cần, nhân dân đang cần. Mà chưa làm cũng không thấy ai "bị sao" cả.”


Để đưa thị trường Bất động sản đi vào phục vụ lợi ích cộng đồng, bên cạnh Luật thuế bất động sản như Tiến sĩ Võ đề cập còn cần bổ sung thêm hai điều kiện: (1) Luật thuế thu nhập, và (2) Tất cả tài sản là bất động sản phải được cấp giấy chứng nhận sở hữu, quyền sử dụng. Chỉ cần với ba công cụ trên, Nhà nước sẽ ngay lập tức điều chỉnh giá bất động sản đi vào quy luật mà Nhà nước mong muốn.


“Có cái gì đó ở lòng người không muốn”, là một người dân lao động bình thường, với mong ước chính đáng là được lao động và được có nhà ở, xin được hỏi các vị đại biểu của dân: Quản lý thị trường bất động sản – Phục vụ ai?


Đoàn Đình Hoàng
Brand Ascend Consulting

Comments

Popular posts from this blog

Tình huống trà xanh Không độ và C2

Trà xanh đóng chai (Ready-to-drink) trở thành một chủ đề được thảo luận nhiều trong thời gian gần đây. Quan sát các sự kiện liên quan đến loại sản phẩm này, chúng ta có thể rút ra được những kinh nghiệm quý báu cho hoạt động truyền thông thương hiệu. Bài viết được phân tích dưới góc độ hơi thiên về chiến lược marketing thông qua quan sát và khảo cứu của tác giả từ các thông tin thu thập từ nhiều nguồn và các điều tra trực tiếp với người tiêu dùng với quy mô nhỏ để phục vụ cho luận điểm của bài viết. Bài viết, do vậy, nên được nhìn nhận dưới góc độ quan điểm của người hành nghề marketing và mong muốn được chia xẻ các ý kiến của bạn đọc về vấn đề này. Trà xanh là một thứ thức uống phổ biến trên thế giới từ hàng ngàn năm nay, đặc biệt là khu vực châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, v.v. Tại một số quốc gia, uống trà còn được nâng lên thành nghệ thuật và với những nghi thức đặc biệt, phức tạp. Cuộc sống hiện đại thúc đẩy ngành công nghiệp nước uống tiện dụng phát triển mạnh...

Xây dựng thương hiệu, mệnh lệnh của nền kinh tế hội nhập

Nụ cười thương hiệu Passio Coffee to go Thương hiệu (brand) là một loại tài sản quan trọng của doanh nghiệp. Thương hiệu cũng chính là vũ khí cạnh tranh lợi hại của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Xây dựng thương hiệu, vì vậy càng trở nên bức bách với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng ý thức được tầm quan trọng của thương hiệu và hiểu thấu đáo lộ trình xây dựng thương hiệu. Thương hiệu có nguồn gốc từ việc đóng dấu hiệu nhận biết của chủ sở hữu lên nô lệ hay vật nuôi để xác nhận quyền sở hữu từ thời cổ. Tuy nhiên, thương hiệu sử dụng phổ biến khoản từ thập niên 80s của Thế kỷ 20 khi hoạt động Mua bán & sáp nhập (M&A) diễn ra mạnh mẽ. Điển hình nhất là vụ mua lại Rowntree, nhà sản xuất Chocolate và kẹo của Anh quốc lớn thứ tư thế giới, bởi Nestle vào năm 1985. Giá trị thương vụ này lên đến 2,5 tỷ bảng Anh, gấp 8 lần giá trị tài sản thể hiện trên sổ sách kế toán của Rowntree vào thời điểm mua bán. Một phần quan trọng ...

Trả lời phỏng vấn báo Sài Gòn đầu tư tài chính về Thương hiệu Việt

Thương hiệu Việt có chăng? 1/ Theo anh, từ sau 1975 cho đến nay đâu là thời điểm mà các doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu chú ý đến việc xây dựng thương hiệu. Và cho đến nay việc xây dựng thương hiệu đã được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm như thế nào? Thế mạnh của các doanh nghiệp Việt Nam khi phát triển thương hiệu là gì? Sau năm 1975, Việt Nam theo đuổi nền kinh tế tập trung đến hết năm 1986 thì chuyển sang nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, từ chủ trương của Bộ chính trị đến các chính sách triển khai nên khoản từ năm 1988 trở đi mới bắt đầu xuất hiện kinh tế dân doanh và đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, giai đoạn đầu của chuyển đổi sang kinh tế đa thành phần, doanh nghiệp chỉ tập trung giải quyết bài toán sản xuất để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đang thiếu thốn nghiêm trọng nên nhưng vấn đề và marketing, thương hiệu chưa được nói đến. Manh nha vấn đề thương hiệu bắt đầu xuất hiện trong những dự án liên doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài....