Các chương trình đào tạo "đặc sắc": Guerilla Marketing - Services Marketing - Emotional Intelligent

Đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp - Thảo luận tình huống của chính doanh nghiệp & tiết kiệm được chi phí.

Không tiền vẫn xây dựng thương hiệu
, phải chăng là hoang đường?
- Lời giải từ Guerilla marketing

Khách hàng sẽ mua một tour du lịch thế nào khi sản phẩm không hiệu hữu để họ đánh giá, lựa chọn? Dịch vụ một ngân hàng, một bệnh viện tiếp thị ra sao?
- Lời giải từ Services marketing

Tại sao có những người rất thông minh lại không thành công trong cuộc sống? Phải chăng Trí tuệ Cảm xúc là chìa khóa dẫn đến thành công của một con người?
- Lời giải từ Emotional Intelligent

Friday, October 26, 2007

Thấy gì qua việc "thời bao cấp trở lại" trong bất thị trường bất động sản?

Tình hình đất đai dạo này có vẻ đang bốc, nên xin dời chủ để về marketing sang kỳ sau để góp thêm tiếng nói về thị trường bất động sản. Xin thành thật cáo lỗi.


Có ba tin trên báo gần đây xin được trích dẫn.


Tin thứ nhất “rồng rắn” cả đêm để mua căn hộ, tin trên Báo Tuổi Trẻ ra ngày 19/10/2007. Với mức giá từ 1500-2000 USD/m2 cho một căn hộ thuộc cao ốc The Vista, nằm ở ngoại ô thành phố Hồ Chí Minh nhưng người mua hàng chèn lấn, rồng rắn xếp hàng từ đêm trước ngày căn hộ chính thức bán. Ngày bán chính thức cũng chính là thời điểm khởi công xây dựng toà nhà, và người mua sẽ được giao nhà vào năm 2010. Với căn hộ có diện tích thấp nhất, 2 phòng ngủ, là 101m2, người mua sẽ phải trả đến trên 150.000 đô la Mỹ, tương đương với 2,4 tỷ đồng. Với mức thu nhập đầu người của Việt Nam năm 2006 là 726 đô la Mỹ/người – năm. Với mức thu nhập này, một cặp vợ chồng đều đi làm và giả sử có mức thu nhập ngang với mức thu nhập đầu người của nước ta đi làm và dành toàn bộ thu nhập này trong khoảng 103 năm để mua căn hộ thì mới đủ tiền sở hữu.


Tin thứ 2, trong số báo Doanh Nhân Sài Gòn ra ngày 15/10/2007, có nêu danh sách 100 Doanh nhân sài Gòn tiêu biểu năm 2007. Trong đó, có đưa tin về doanh nghiệp Liên doanh Phú Mỹ Hưng (PMH) như sau: doanh số 2.791 tỷ, lợi nhuận trước thuế (LNTT) 1.552,39 tỷ (số liệu không ghi nhưng có thể hiểu là thông tin trong năm tài khoá 2006). Với thông tin này có thể hiểu như sau: để tạo ra 1.552,39 tỷ đồng LNTT, PMH đầu tư vào giá vốn hàng bán chưa đến 1238,61 tỷ đồng (Doanh thu – LNTT = Giá vốn hàng bán + …(Ví dụ: tồn kho, giảm giá doanh thu, v.v). Điều này cũng có thể hiểu, nếu PMH bán 1m2 căn hộ giá 20 triệu đồng, thì chưa đến 10 triệu đồng là giá vốn hàng bán. Và giá căn hộ, giá đất thuộc dự án PMH luôn được mua bán theo các thế hệ F2, F3, v.v nến luôn cao hơn rất nhiều sơ với giá PMH bán ra. Lợi nhuận từ các giai đoạn kinh doanh F1, F2, F3, v.v vào tay ai khi người lao động có nhu cầu nhà ở chỉ dám chiêm ngưỡng từ xa?


Tin thứ ba, “Muốn kéo giá bất động sản xuống: Ngoài thuế, không có cách nào khác!” đăng trên báo Thanh Niên số ra ngày 18/10/2007. Trích “Bộ Tài chính vẫn báo cáo rằng vì nhiều lý do mà không nên xây dựng Luật Thuế sử dụng đất riêng, cần thêm thời gian, cần để tiến độ chậm lại. Tôi thì cho rằng, có gì đó ở lòng người không muốn chứ chẳng khó đến mức 3 năm trời mà vẫn không nghiên cứu xong sắc thuế mà đất nước đang cần, nhân dân đang cần. Mà chưa làm cũng không thấy ai "bị sao" cả.”


Để đưa thị trường Bất động sản đi vào phục vụ lợi ích cộng đồng, bên cạnh Luật thuế bất động sản như Tiến sĩ Võ đề cập còn cần bổ sung thêm hai điều kiện: (1) Luật thuế thu nhập, và (2) Tất cả tài sản là bất động sản phải được cấp giấy chứng nhận sở hữu, quyền sử dụng. Chỉ cần với ba công cụ trên, Nhà nước sẽ ngay lập tức điều chỉnh giá bất động sản đi vào quy luật mà Nhà nước mong muốn.


“Có cái gì đó ở lòng người không muốn”, là một người dân lao động bình thường, với mong ước chính đáng là được lao động và được có nhà ở, xin được hỏi các vị đại biểu của dân: Quản lý thị trường bất động sản – Phục vụ ai?


Đoàn Đình Hoàng
Brand Ascend Consulting

No comments:

Post a Comment