Skip to main content

Nói marketing, làm marketing (tt)

Bài viết này là phần tiếp và cũng kết thúc cho bài đã đăng về "Nói marketing và làm marketing". Hẹn gặp lại với những thảo luận sâu hơn về marketing chiến lược.



Sự đời không đơn giản, số doanh nghiệp sản xuất ra một loại hàng hoá nào đó ngày càng nhiều, họ đến không chỉ từ trong nước mà còn có cả hàng đến từ nước ngoài. Người mua thì đứng trước quá nhiều lựa chọn. Trong khi chỉ cần có một loại dầu gội đầu có thể gội sạch đầu sau một ngày lăn lộn ngoài đường, thơm một chút thì tốt, giúp tóc mượt thì càng tốt hơn. Tuy nhiên, hãng X cũng làm ra dầu gội đầu, hãng Y cũng làm ra dầu gội đầu, hãng Z cũng vậy. Và chắc chắn, trong 3 hãng trên, nếu hãng nào không tạo ra dầu gội có được tính năng sạch đầu, có mùi thơm, mượt tóc thì chỉ có nước đem lên núi mà bán. Thậm chí cũng không thể bán được ở trên núi vì 2 hãng kia cũng ráng đem sản phẩm của họ lên núi luôn. Thế là các hãng thi nhau đưa ra những tính năng mới hơn để cho khách hàng thấy sản phẩm của mình có ích hơn sản phẩm của hãng khác. Khổ nỗi, khách hàng thường mua sản phẩm theo thói quen, phần thì đâu phải là chuyên gia nên đâu có để ý các tính năng mới đó. Vậy là, bên cạnh việc đưa ra tính năng mới, các hãng còn phải la lớn lên với khách hàng rằng: “bớ quý ông ơi, vì tóc của quý ông khác quý bà, da đầu quý ông cũng khác da đầu quý bà luôn nên hãng tui đã sản xuất ra một loại dầu gội dành riêng cho quý ông, thơm mùi thơm đàn ông, sạch đầu kiểu đàn ông, mượt tóc kiểu đàn ông”. Quý ông nghe đã tai quá, đã vậy, anh chàng diễn viên điển trai Hollywood cũng dùng nữa nên chắc cũng thử dùng xem sao. Tuy nhiên, cũng có không ít người bĩu môi, “thách tướng”, mình học 12 năm trong ngành bác sĩ về da, đâu có thấy sự khác biệt gì nhiều giữa cấu trúc tóc nam so với cấu trúc tóc nữ. Cứ xài loại trước giờ đang dùng cho chắc ăn. Các hãng cũng đâu chịu thua, hàng đêm cứ dội bom trên tivi rằng dầu cho đàn ông phải khác, đã vậy còn đi phát những gói sản phẩm dùng một lần cho quý ông thử. Quý ông nào cứng đầu nhất thì cũng bị buộc phải dùng vì bà xã lỡ muốn ông chồng mình điển trai (chứ không phải đẹp tóc) như ngôi sao Hollywood nên đã rước cả chai về cho ông xã rồi. Đến đây, hẳn các bạn đã thấy vai trò của marketing như thế nào đối với một doanh nghiệp. Một số người lạc quan, đặc biệt là người xưng danh là “marketer”, lúc này có dịp lên mặt: “thấy chưa, không có marketing làm gì doanh thu công ty tăng ào ào, hàng hoá sản xuất không kịp, quỹ này quỹ kia xếp hàng “xin” được đầu tư. Rủi thay, ông bác sĩ chuyên khoa da mới gội có mấy lần từ “tình thương bà xã” cái đầu đã “chớm bạc” vì gàu nên đành phật lòng bà xã mà bái bai không hẹn ngày gặp lại. Chẳng những vậy, do người vợ thương chồng bị một vố “oan Thị Mầu” nên chẳng những quay ngoắc 180 độ với dầu gội đàn ông X mà còn ra sức quảng cáo dùm “cái sự gàu” của X để mong rằng bạn bè mình đừng rơi vào cảnh “Thị Mầu” của mình. Chàng diễn viên điển trai trong phim quảng cáo giờ đây lại ép phê ngược cho công ty. Trở lại câu chuyện chàng diễn viện điển trai xuất hiện trên tivi dùng dầu gội X (nhiều khi chỉ là nói xạo, nhưng được cái khối người tin), không ít chàng đổ xô ra siêu thị tìm mua. Rủi thay, hàng chưa nhập vào siêu thị được vì vô khối lý do có thể xảy ra. Đại loại như, bộ phận xét duyệt nhập hàng siêu thị đang cân nhắc có nên nhận mặt hàng X không, hoặc nhân viên bán hàng siêu thị không biết đi cửa sau nên đơn hàng còn treo lửng lơ nơi bình yên nghe chim hót, v.v Những sự cố này, rõ ràng không tại marketer nhà ta nhưng kết quả chung là thất bại. Vậy thì phải chăng marketer “dở ẹt”? Câu trả lời hẳn chúng ta cũng biết là chẳng phải do người làm marketing gây ra.


Để tạm đóng ý kiến về vấn đề này, xin được nêu ra một số luận điểm.

Luận điểm một: Các hoạt động trong một công ty có mỗi quan hệ hữu cơ với nhau, như chính một cơ thể sống. Khó có thể nói mắt quan trọng hơn chân tay hay ngược lại. Tuy nhiên, từng, nơi, từng lúc, từng hoàn cảnh, có thể có hoạt động này quan trọng hơn hay hoạt động kia quan trọng hơn. Chẳng hạn, khi bộ phận sản xuất đã tạo ra một sản phẩm được đánh giá là ngang bằng, hoặc tốt hơn sản phẩm cạnh tranh thì nhiệm vụ cuả marketing và bán hàng là quan trọng. Có ba cách tiếp cận về vai trò của các hoạt động trong việc tạo lập doanh nghiệp. Đó là: (1) đổi mới và sáng tạo đóng vai trò quyết định. R&D sẽ là hoạt động trung tâm và những phát minh, sáng tạo sẽ dẫn dắt các hoạt động khác của công ty. Các công ty trong lĩnh vực dược phẩm, các công ty có vị thế dẫn đầu thường chọn chiến lược này. Đầu tư cho R&D là hoạt động mang tính sống còn, quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Microsoft, Google, IBM, Samsung, Pfizer, Eli Lilly, Roche, .. (2) marketing đóng vai trò quyết định. Phần lớn các công ty trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, hàng thời trang, hàng cao cấp, các công ty theo đuôi (followers) chọn chiến lược này. Ngân sách chủ yếu sử dụng cho marketing và vị thế cạnh tranh thường là kết quả cuả nỗ lực marketing. Các công ty trong nhóm này như Unilever, Pepsi, Kraft, Nike, Armani, v.v và (3) các công ty lựa chọn chiến lược hỗn hợp. Thành công đến từ cả hoạt động đổi mới sáng tạo và từ marketing. Nhóm này phần lớn là các công ty trong lĩnh vực công nghệ điện tử, ô tô như Sony, Samsung, Apple, Nissan, Honda, …


Luận điểm hai: để đánh giá thành công của một hoạt động, thiết nghĩ cần xem xét hai yếu tố: (1) mục tiêu đặt ra ban đầu, và (2) vai trò của người chịu trách nhiệm. Sự thất bại của bia Laser thuộc về trách nhiệm của ai? Để đánh giá phải đối chiếu với mục tiêu ban đầu. Nếu ý định tung bia Laser là để kéo bia Bến Thành lên một phân khúc cao hơn thì mục tiêu này đã không thành công. Nếu mục tiêu của bia Laser là hình thành con bò sữa cho công ty để thay thế cho con bò sữa tăng lực sắp hết kỳ cho sữa thì lại càng không thành công. Và ngay cả khi Laser có một kết cục không thành công thì nguyên nhân ở khâu nào? Không đưa được hàng vào quán nhậu; bia uống nhức đầu, bí tiểu; quảng cáo hoành tráng quá; chiến lược sai lầm; v.v có rất nhiều nguyên nhân có thể bàn nhưng rõ ràng chỉ có chủ doanh nghiệp mới rút ra được kinh nghiệm đầy đủ mà thôi.


Luận điểm ba: “Làm đúng việc” quan trọng và cần xem xét trước khi xem xét đến “làm việc đúng”. Làm việc đúng chính là có một chiến lược tốt. Một nhà marketer giỏi trước hết phải đưa ra được một chiến lược đúng.

o Lựa chọn Chiến lược đúng (làm đúng việc) ở đây bao gồm:
>> Cung cấp các phân tích giúp tạo ra sản phẩm đúng: được người tiêu đón nhận và có lý do thích hợp để mua sản phẩm đó.

>> Lựa chọn định vị đúng: Chọn lựa nhóm khách hàng mục tiêu đúng và xác lập một vị thế sản phẩm trong mối tương quan với sản phẩm cạnh tranh trên thị trường phù hợp với tầm nhìn, sứ mạng của công ty


o Thực thi chiến lược đúng (làm việc đúng): triển khai các công truyền thông (Intergrated marketing communication) phù hợp với định vị đã lựa chọn và nỗ lực tạo ra động cơ mua hàng nhằm hỗ trợ hoạt động bán hàng tạo doanh số, chiếm thị phần.

Một vài ý kiến gợi mở suy nghĩ về marketing, marketer. Sẽ sớm trở lại chủ đề này ở góc nhìn tạo ra chiến lược đúng.


Saigon, November 6th 2007
Brand Anscend Consulting
Doan Dinh Hoang

Comments

Popular posts from this blog

Định
 vị 
Việt 
Nam


Việt
 Nam
 ở
 đâu 
trong 
bản 
đồ 
thế 
giới?
 Câu 
hỏi
 trở 
nên 
nóng 
bỏng 
hơn
 bao 
giờ 
hết vì 
quá 
trình 
toàn 
cầu 
hoá 
diễn 
ra 
ngày 
càng 
mạnh 
mẽ 
và 
sâu 
rộng.
Chắc 
chắn,
“ở đâu”
 hoàn 
toàn
 không 
là 
vị 
trí 
địa 
lý 
mà 
là 
trong 
chuỗi 
giá 
trị 
toàn 
cầu,
trong 
tâm
 trí
 người 
tiêu 
dùng 
thế 
giới. 
 Không 
hẹn 
mà 
gặp,
 Philip 
Kotler,
một 
chuyên 
gia 
tiếp
 thị
 tầm
 cỡ
 thế 
giới,
 và 
như 
mới 
đây 
với 
Michael 
Porter,
 chiến 
lược 
gia 
hàng 
đầu 
thế
 giới, cùng đặt ra câu hỏi này cho Việt Nam. Ai cũng biết một quốc gia cần xác định cho mình một chỗ đứng độc đáo trong nền kinh tế toàn cầu. Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Toàn cầu hoá, một thuật ngữ không còn xa lạ ngay cả với người nông dân Việt Nam. “Bếp ăn thế giới” ý của Philip Kotler, hay “nông nghiệp – thuỷ sản” từ Michael Porter chỉ là hai gợi ý có tính tham khảo (vì thực sự các chuyên gia bậc thầy này chưa nhận được một đơn hàng chính thức cho việc xây dựng định vị Việt Nam). Tuy nhiên, mộ

Thị trường bia, thời của tay chơi

Tay chơi nào trụ hạng? Trong cái nắng Sài Gòn tháng Tư oi người, các băng rôn quảng cáo “Zorok, hai loại lúa mạch, một vị bia” góp phần làm nóng thêm áp lực cạnh tranh trong thị trường bia tại Việt Nam. Với một thị trường có sức tăng trưởng 2 con số và sức tiêu thụ bia đầu người năm chỉ mới 18 lít/người (2006) còn ở mức thấp so với trung bình của thế giới quả có sức hấp dẫn mạnh mẽ cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Theo quy hoạch tổng thể ngành bia - rượu - nước giải khát của Bộ Công nghiệp được phê duyệt tại Quyết định 18/2007/QĐ-BCN, ngày 08/5/2007, sản lượng bia của Việt Nam năm 2005 là 1,53 tỷ lít và sẽ gia tăng lên đến 3,5 tỷ lít vào năm 2010, mức đầu tư tương ứng trong giai đoạn từ 2005 đến 2010 là 31,809 tỷ đồng. Xem thêm đồ thị về quy hoạch ngành bia Việt Nam đến năm 2010 của Bộ công nghiệp . Trước hết, xin được điểm qua một vài gương mặt điển hình làm nên bức tranh ngành bia Việt Nam. Lâu đời và danh tiếng phải kể đến Sabeco, tổng công ty bia – rượu – nước

Tình huống trà xanh Không độ và C2

Trà xanh đóng chai (Ready-to-drink) trở thành một chủ đề được thảo luận nhiều trong thời gian gần đây. Quan sát các sự kiện liên quan đến loại sản phẩm này, chúng ta có thể rút ra được những kinh nghiệm quý báu cho hoạt động truyền thông thương hiệu. Bài viết được phân tích dưới góc độ hơi thiên về chiến lược marketing thông qua quan sát và khảo cứu của tác giả từ các thông tin thu thập từ nhiều nguồn và các điều tra trực tiếp với người tiêu dùng với quy mô nhỏ để phục vụ cho luận điểm của bài viết. Bài viết, do vậy, nên được nhìn nhận dưới góc độ quan điểm của người hành nghề marketing và mong muốn được chia xẻ các ý kiến của bạn đọc về vấn đề này. Trà xanh là một thứ thức uống phổ biến trên thế giới từ hàng ngàn năm nay, đặc biệt là khu vực châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, v.v. Tại một số quốc gia, uống trà còn được nâng lên thành nghệ thuật và với những nghi thức đặc biệt, phức tạp. Cuộc sống hiện đại thúc đẩy ngành công nghiệp nước uống tiện dụng phát triển mạnh