Các chương trình đào tạo "đặc sắc": Guerilla Marketing - Services Marketing - Emotional Intelligent

Đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp - Thảo luận tình huống của chính doanh nghiệp & tiết kiệm được chi phí.

Không tiền vẫn xây dựng thương hiệu
, phải chăng là hoang đường?
- Lời giải từ Guerilla marketing

Khách hàng sẽ mua một tour du lịch thế nào khi sản phẩm không hiệu hữu để họ đánh giá, lựa chọn? Dịch vụ một ngân hàng, một bệnh viện tiếp thị ra sao?
- Lời giải từ Services marketing

Tại sao có những người rất thông minh lại không thành công trong cuộc sống? Phải chăng Trí tuệ Cảm xúc là chìa khóa dẫn đến thành công của một con người?
- Lời giải từ Emotional Intelligent

Tuesday, January 06, 2009

Định
 vị 
Việt 
Nam



Việt
 Nam
 ở
 đâu 
trong 
bản 
đồ 
thế 
giới?
 Câu 
hỏi
 trở 
nên 
nóng 
bỏng 
hơn
 bao 
giờ 
hết vì 
quá 
trình 
toàn 
cầu 
hoá 
diễn 
ra 
ngày 
càng 
mạnh 
mẽ 
và 
sâu 
rộng.
Chắc 
chắn,
“ở đâu”
 hoàn 
toàn
 không 
là 
vị 
trí 
địa 
lý 
mà 
là 
trong 
chuỗi 
giá 
trị 
toàn 
cầu,
trong 
tâm
 trí
 người 
tiêu 
dùng 
thế 
giới. 



Không 
hẹn 
mà 
gặp,
 Philip 
Kotler,
một 
chuyên 
gia 
tiếp
 thị
 tầm
 cỡ
 thế 
giới,
 và 
như 
mới 
đây 
với 
Michael 
Porter,
 chiến 
lược 
gia 
hàng 
đầu 
thế
 giới, cùng đặt ra câu hỏi này cho Việt Nam.


Ai cũng biết một quốc gia cần xác định cho mình một chỗ đứng độc đáo trong nền kinh tế toàn cầu. Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Toàn cầu hoá, một thuật ngữ không còn xa lạ ngay cả với người nông dân Việt Nam. “Bếp ăn thế giới” ý của Philip
Kotler, hay “nông nghiệp – thuỷ sản” từ Michael Porter chỉ là hai gợi ý có tính tham khảo (vì thực sự các chuyên gia bậc thầy này chưa nhận được một đơn hàng chính thức cho việc xây dựng định vị Việt Nam).


Tuy nhiên, một điều hiển nhiên có thể thấy, nông nghiệp Việt Nam ngày càng trở thành một ngành quan trọng. Gạo, thuỷ sản, cà phê đã từng bước tham gia vào câu lạc bộ tỷ đô la xuất khẩu mỗi năm. Vị thế của gạo, thủy sản, hồ tiêu, … Việt Nam ngày càng có tiếng nói mạnh mẽ hơn trong thị trường tiêu thụ thế giới.


Tại Hội nghị tìm lối thoát cho xuất khẩu nông sản, do Bộ NN-PTNT tổ chức ngày 25/11, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát so sánh, nếu xuất khẩu dệt may được 100 đồng thì Việt Nam chỉ được 30 đồng nhưng với 100 đồng xuất khẩu nông sản sẽ thu về 70 đồng. Như vậy chỉ cần tăng thêm 1 tỷ USD xuất khẩu nông sản tương đương với với việc phải tăng trên 2 tỷ USD xuất khẩu các mặt hàng khác. Trong khi nông sản Việt Nam gắn liền với gần hai phần ba dân số.Nếu xem Việt Nam như một đàn sếu bay, một Việt Nam thoát nghèo, cất cánh không thể chỉ nhìn vào sức bay của chim đầu đàn mà chính là sức bay của con cuối đàn.


Những cư dân thành phố, đô thị lớn luôn có mức thu nhập cao hơn cư dân nông thôn. Nhưng cho dù có tăng trưởng mạnh về thu nhập của người thành phố thì “đàn sếu” cũng chẳng thể bay nhanh.


Liệu đã đến lúc phải có những phân tích cẩn trọng, toàn diện về thế mạnh Việt Nam,về nông nghiệp nông thôn trong chiến lược quốc gia về định vị Việt Nam? Nông thôn,nông nghiệp, nông dân Việt Nam phải được trả về xứng đáng những gì đã đóng góp thay vì những ưu tiên duy ý chí cho xe hơi, cho đóng tàu, cho lập trình, … mà kết quả lại chưa hề chứng minh được.


TP HCM, Dec 10th 2008
Đoàn Đình Hoàng
Brand Ascend Consulting

No comments:

Post a Comment