Các chương trình đào tạo "đặc sắc": Guerilla Marketing - Services Marketing - Emotional Intelligent

Đào tạo theo nhu cầu doanh nghiệp - Thảo luận tình huống của chính doanh nghiệp & tiết kiệm được chi phí.

Không tiền vẫn xây dựng thương hiệu
, phải chăng là hoang đường?
- Lời giải từ Guerilla marketing

Khách hàng sẽ mua một tour du lịch thế nào khi sản phẩm không hiệu hữu để họ đánh giá, lựa chọn? Dịch vụ một ngân hàng, một bệnh viện tiếp thị ra sao?
- Lời giải từ Services marketing

Tại sao có những người rất thông minh lại không thành công trong cuộc sống? Phải chăng Trí tuệ Cảm xúc là chìa khóa dẫn đến thành công của một con người?
- Lời giải từ Emotional Intelligent

Friday, February 20, 2009

Tập trung và khác biệt, bài học từ Cơ khí nông nghiệp Bùi Văn Ngọ

Trong cái nắng ấm đầu xuân, tôi và một người bạn cùng là chuyên gia tư vấn ghé thăm nhà máy của công ty cơ khí Bùi Văn Ngọ. Đã từng nghe tiếng về thương hiệu Bùi Văn Ngọ nhưng chưa có dịp ghé thăm nên cũng gợi trong tôi chút háo hức.


Sau khi vào trong khuôn viên nhà máy, chúng tôi đi vào khu văn phòng. Một nhân viên vệ sinh sau khi nghe chúng tôi hỏi gặp anh Toàn đã hướng dẫn chúng tôi đi đến khu căng tin của nhà máy và nói thêm: “Giờ này ổng ở dưới xưởng”. Quả nhiên khi vừa đến khu vực căng tin, chúng tôi đã được một người đàn ông trung niên, trang phục gọn gang với áo pull, quần kaki, đội mũ lưỡi trai đến chào hỏi và giới thiệu mình là Toàn.

Anh mời chúng tôi lên xe đi tham quan một vòng quanh nhà máy. Cuộc nói chuyện diễn ra ngay trên xe khi chúng tôi chạy vòng quanh nhà máy của anh. Nhà máy có vẻ hối hả của một công trường khi hai khu phân xưởng đang gấp rút xây dựng để chuẩn bị đưa vào sản xuất trong năm nay nhưng rất sạch sẽ và ngăn nắp với nhiều cây xanh như một khu vườn cảnh. Anh khoe năm nay sẽ phải tăng số nhân công lên gấp đôi và gấp rút đưa thêm hai xưởng nữa vào sản xuất mới đáp ứng hết đơn hàng đã ký.


Bùi Văn Ngọ là thương hiệu máy xay xát lúa gạo hàng đầu Việt Nam. Máy xay xát luá Bùi Văn Ngọ đã xuất khẩu khắp năm châu. Tại thị trường Việt Nam, hàng Trung Quốc gần như không còn chỗ đứng trước thương hiệu Bùi Văn Ngọ. Cả thương hiệu nổi tiếng Nhật Bản Satake vẫn rất e dè trước Bùi Văn Ngọ. Điều gì làm nên sự kỳ diệu này? Khởi đầu từ một xưởng cơ khí do người thợ cơ khí Ba Son, ông Bùi Văn Ngọ sáng lập từ năm 1955. Là một người thợ cơ khí được đào tạo căn bản từ thời Pháp thuộc, lại rất nhạy bén trong phân tích thời cuộc khi lựa chọn ngành hàng vốn là một công đoạn quan trọng trong chuỗi giá trị gia tăng gắn liền với ngành nông sản Việt Nam, đặc biệt là luá gạo. Đây chính là thị trường hậu phương vững chắc cho thương hiệu Bùi Văn Ngọ bay xa. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm và giá thành là tiêu chí xuyên suốt mà thương hiệu này theo đuổi. Trao đổi với chúng tôi về những cam kết đầu tư cho công nghệ, sự cẩn trọng trong sàng lọc nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào, và đặc biệt nhất chính là sự chăm sóc từ gốc – chăm sóc hướng vào con người, vào những công nhân trực tiếp sản xuất. Nhìn khu căng tin phục vụ nhân viên với cả trăm chỗ ngồi, sạch sẽ, ngăn nắp như một nhà hàng, với suất cơm có giá thành lên đến 12.000 đồng/xuất, nhìn những công nhân được nghỉ giải lao giữa ca tíu tít với cà phê, mì gói với giá chỉ ở mức hai, ba ngàn đồng và được ghi nợ đến kỳ lương chúng tôi mới hiểu sâu sắc hơn vai trò con người.


Quả thật, khủng hoảng đang là một cơn sóng thần đối với nền kinh tế, nhưng với những doanh nghiệp thực sự mạnh mẽ, đây chính là một cơ hội để trui rèn bản lĩnh và nâng cao năng lực cạnh tranh. Chia tay với anh Toàn, trên đường về tôi cứ miên man suy nghĩ. Giá mà, những doanh nghiệp như công ty Bùi Văn Ngọ được sự quan tâm hỗ trợ mạnh mẽ hơn của nhà nước, nền nông nghiệp Việt Nam, người nông dân Việt Nam chắc chắn sẽ khởi sắc. Giá mà, các tổng công ty, các đại doanh nghiệp chủ đạo của nền kinh tế cũng làm ăn sinh lãi, cũng xuất khẩu mạnh mẽ, cũng gia tăng tuyển dụng công nhân, cũng mạnh mẽ trong bão táp như những doanh nghiệp dân doanh nói trên thì nền kinh tế Việt Nam sẽ thật sự cất cánh.


Xuân Kỷ Sửu,
Đoàn Đình Hoàng

No comments:

Post a Comment