Skip to main content

Chiếm lĩnh thị trường nội địa, làm thế nào?





Trong khủng hoảng, nhiều doanh nghiệp hướng xuất khẩu mới giật mình hướng về thị trường nội địa. Nông thôn lại là một thị trường có quy mô dân số lớn tại nội địa. Tuy nhiên, để thực sự có chỗ đứng ở thị trường nội địa cũng không dễ dàng, cho dù doanh nghiệp có thế mạnh trong xuất khẩu.


Hoạt động của một doanh nghiệp, muốn toàn vẹn phải được đặt trên hai cột trụ là sản xuất và kinh doanh (có thể khác chút ít nếu là doanh nghiệp thương mại).

Nói đúng hơn, đó là hai quá trình của một chu trình kinh doanh:

(1) tạo ra sản phẩm (sản xuất, mua hàng hay nhập khẩu, v.v)

và (2) bán sản phẩm (đã tạo ra trước đó) hay kinh doanh.

Rõ ràng, các doanh nghiệp mạnh về xuất khẩu trước đây, thực ra chỉ giống như xe chỉ chạy trên một bánh. Phần lớn, chúng ta xuất khẩu dưới dạng nguyên liệu hay gia công sản phẩm dưới thương hiệu của người khác. Yêu cầu chính yếu của giai đoạn này là năng lực sản xuất mạnh, có thể hạ giá thành, có thể cung cấp với số lượng lớn, có thể sản xuất theo những yêu cầu riêng biệt của người đặt hàng, có lực tài chính để dự trữ nguyên liệu, …

Nói chung, chỉ cần doanh nghiệp mạnh về tài chính, hoạt động lâu năm trong ngành, có kinh nghiệm thì phần lớn sẽ đạt được yêu cầu về năng lực sản xuất.

Trong khi đó, khi quay lại thị trường nội địa, doanh nghiệp buộc phải kiện toàn công đoạn bán sản phẩm. Đây lại là công đoạn có phần thách thức hơn vì một lẽ rất hiển nhiên, công đoạn bán hàng chiếm một tỷ trọng cao hơn trong chuỗi giá trị. Doanh nghiệp cho dù có lực tài chính, có kinh nghiệm lâu năm trong sản xuất vẫn khó có thể làm tốt công đoạn bán hàng.

Đây là công đoạn đòi hỏi nhiều kỹ năng về quản trị chuyên nghiệp. Nền tảng là những hiểu biết sâu sắc về nhu cầu khách hàng, năng lực thiết kế, kiểu dáng, bao bì, tổ chức hoạt động phân phối, các hoạt động tiếp thị, quảng bá chuyên nghiệp.
Đây thực sự là một thách thức cho doanh nghiệp và quan trọng nhất là không thể gặt hái kết quả ngay được.


Xin được nêu ra một số gợi ý cho doanh nghiệp muốn hoàn thiện bánh xe thứ hai của mình như sau:

1. Phải ý thức được rằng bán hàng là một công đoạn khó và đòi hỏi những kỹ năng quản lý riêng, khác biệt nhiều so với công đoạn sản xuất;

2. Phải đầu tư thích đáng cho việc “thấu hiểu” (hiểu biết sâu sắc và đầy đủ) người tiêu dùng ở môi phân khúc cụ thể;

3. Phải xây dựng mạng lưới phân phối riêng cho thị trường nội địa và có lực lượng kinh doanh tương ứng với tham vọng chiếm lĩnh thị trường và năng lực tài chính của doanh nghiệp;

4. Hoạt động tiếp thị thực sự đòi hỏi tiền và tính cam kết mạnh mẽ;

5. Thuê tư vấn là điều nên làm để rút ngắn thời gian và đỡ phải trả giá cho những sai lầm.


TP HCM, 15/3/2009
Đoàn Đình Hoàng

Comments

Popular posts from this blog

Tình huống trà xanh Không độ và C2

Trà xanh đóng chai (Ready-to-drink) trở thành một chủ đề được thảo luận nhiều trong thời gian gần đây. Quan sát các sự kiện liên quan đến loại sản phẩm này, chúng ta có thể rút ra được những kinh nghiệm quý báu cho hoạt động truyền thông thương hiệu. Bài viết được phân tích dưới góc độ hơi thiên về chiến lược marketing thông qua quan sát và khảo cứu của tác giả từ các thông tin thu thập từ nhiều nguồn và các điều tra trực tiếp với người tiêu dùng với quy mô nhỏ để phục vụ cho luận điểm của bài viết. Bài viết, do vậy, nên được nhìn nhận dưới góc độ quan điểm của người hành nghề marketing và mong muốn được chia xẻ các ý kiến của bạn đọc về vấn đề này. Trà xanh là một thứ thức uống phổ biến trên thế giới từ hàng ngàn năm nay, đặc biệt là khu vực châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, v.v. Tại một số quốc gia, uống trà còn được nâng lên thành nghệ thuật và với những nghi thức đặc biệt, phức tạp. Cuộc sống hiện đại thúc đẩy ngành công nghiệp nước uống tiện dụng phát triển mạnh...

Xây dựng thương hiệu, mệnh lệnh của nền kinh tế hội nhập

Nụ cười thương hiệu Passio Coffee to go Thương hiệu (brand) là một loại tài sản quan trọng của doanh nghiệp. Thương hiệu cũng chính là vũ khí cạnh tranh lợi hại của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. Xây dựng thương hiệu, vì vậy càng trở nên bức bách với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng ý thức được tầm quan trọng của thương hiệu và hiểu thấu đáo lộ trình xây dựng thương hiệu. Thương hiệu có nguồn gốc từ việc đóng dấu hiệu nhận biết của chủ sở hữu lên nô lệ hay vật nuôi để xác nhận quyền sở hữu từ thời cổ. Tuy nhiên, thương hiệu sử dụng phổ biến khoản từ thập niên 80s của Thế kỷ 20 khi hoạt động Mua bán & sáp nhập (M&A) diễn ra mạnh mẽ. Điển hình nhất là vụ mua lại Rowntree, nhà sản xuất Chocolate và kẹo của Anh quốc lớn thứ tư thế giới, bởi Nestle vào năm 1985. Giá trị thương vụ này lên đến 2,5 tỷ bảng Anh, gấp 8 lần giá trị tài sản thể hiện trên sổ sách kế toán của Rowntree vào thời điểm mua bán. Một phần quan trọng ...

Trả lời phỏng vấn báo Sài Gòn đầu tư tài chính về Thương hiệu Việt

Thương hiệu Việt có chăng? 1/ Theo anh, từ sau 1975 cho đến nay đâu là thời điểm mà các doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu chú ý đến việc xây dựng thương hiệu. Và cho đến nay việc xây dựng thương hiệu đã được các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm như thế nào? Thế mạnh của các doanh nghiệp Việt Nam khi phát triển thương hiệu là gì? Sau năm 1975, Việt Nam theo đuổi nền kinh tế tập trung đến hết năm 1986 thì chuyển sang nền kinh tế thị trường. Tuy nhiên, từ chủ trương của Bộ chính trị đến các chính sách triển khai nên khoản từ năm 1988 trở đi mới bắt đầu xuất hiện kinh tế dân doanh và đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, giai đoạn đầu của chuyển đổi sang kinh tế đa thành phần, doanh nghiệp chỉ tập trung giải quyết bài toán sản xuất để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đang thiếu thốn nghiêm trọng nên nhưng vấn đề và marketing, thương hiệu chưa được nói đến. Manh nha vấn đề thương hiệu bắt đầu xuất hiện trong những dự án liên doanh giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài....