Skip to main content

Tiếp thị kiểu du kích



Lịch sử quân sự Việt Nam cũng đã cho thấy sự thành công của đường lối chiến tranh du kích. Từ ngày đầu khởi binh chỉ với quân số vài chục người trong rừng núi Lam Sơn, sau mười năm Lê Lợi đã quét sạch quân xâm lược Minh với quân số đông gấp vạn lần ra khỏi bờ cõi. Một chiến thắng lẫy lừng đến nỗi Tướng giặc dù được cấp ngựa cho về nước “vẫn tim đập chân run”. Nguyễn Trãi đã tổng kết thành tựu chiến tranh du kích chống Minh trong Bình Ngô Đại Cáo với các thông điệp mang tính chân lý: “lấy yếu chống mạnh, lấy ít địch nhiều, lấy chí nhân thay cường bạo, lấy đại nghĩa thắng hung tàn”. Sử sách còn ghi kỹ thuật tạo chữ trên lá cây, Nguyễn Trãi đã thổi vào cuộc chiến không không cân sức ở thời điểm khởi đầu một niềm tin thắng lợi.


Ngày nay, khoa học quân sự đã được ứng dụng nhiều trong kinh doanh. Năm 1984, Jay Conrad Levinson, lần đầu tiên đưa ra khái niệm Tiếp thị kiểu du kích trong cuốn sách Guerila Marketing và đã được hưởng ứng mạnh mẽ với trên 14 triệu bản bán ra và được dịch ra 41 thứ tiếng để nói về cách làm tiếp thị với hiệu quả cao bằng một ngân sách khiêm tốn. Tiếp thị du kích lấy nền tảng là cách suy nghĩ vượt ra các khuôn khổ chuẩn mực.

Mục tiêu cao nhất là tạo ra những yếu tố bất ngờ với những phương cách khác lạ (chưa từng quy ước) làm cho đối tượng tiếp xúc phải ngạc nhiên, thậm chí gây sốc mà nhớ về sản phẩm, về thương hiệu của doanh nghiệp. Tiếp thị du kích coi trọng sự mai phục để có thể gây bất ngờ đối thủ cạnh tranh nhằm giành phần thắng. Tiếp thị du kích cũng không thể bỏ qua cách gầy dựng niềm tin, sự đồng cảm, sự chia xẻ trong khách hàng, trong xã hội bằng các giá trị cao cả mà doanh nghiệp theo đuổi.


Ngày nay, không chỉ doanh nghiệp nhỏ mới sử dụng lối tiếp thị du kích mà ngay cả những thương hiệu hàng đầu như Sony, Apple, Adidas cũng lựa chọn cách tiếp thị này. Tại Việt Nam, Vinamít với nỗ lực mang lại giá trị gia tăng cho nông dân, cà phê hoà tan G7 trong chiến dịch xây dựng thương hiệu nông sản, Tân Hiệp Phát với “lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam” là một số ví dụ điển hình về cách thức tiếp thị du kích.

Tiếp thị du kích thực sự là một kỹ thuật mà các doanh nghiệp Việt Nam nên quan tâm trong điều kiện cạnh tranh hiện nay. Để thực hiện kiểu tiếp thị du kích, cần chú ý các đặc trưng sau:

1. Lấy sự độc đáo và khác lạ làm yếu tố nền tảng thay cho tiền bạc;

2. Hãy lựa chọn (hay vận dụng) các mục tiêu phù hợp với văn hoá Việt Nam và các giá trị xã hội để nhận sự cộng hưởng của xã hội;

3. Tin đồn và sự lan truyền trên internet là những kỹ thuật thích hợp cho kiểu truyền thông du kích;

4. Kiên trì là yêu cầu bắt buộc của loại tiếp thị này. Hãy cứ đi, tất đến.


Nếu phải nói điều duy nhất về tiếp thị du kích, thì đó là lối tiếp thị không dựa trên bất kỳ quy tắt nào. Hãy sử dụng bất kỳ điều gì mà doanh nghiệp cho rằng là độc đáo, ít tiền và hẳn nhiên là phù hợp luật phát để tiếp thị cho doanh nghiệp mình.


TP HCM, ngày 10/8/2009
Đoàn Đình Hoàng
Chuyên gia thương hiệu
Brand Ascend Consulting

Comments

Popular posts from this blog

Định
 vị 
Việt 
Nam


Việt
 Nam
 ở
 đâu 
trong 
bản 
đồ 
thế 
giới?
 Câu 
hỏi
 trở 
nên 
nóng 
bỏng 
hơn
 bao 
giờ 
hết vì 
quá 
trình 
toàn 
cầu 
hoá 
diễn 
ra 
ngày 
càng 
mạnh 
mẽ 
và 
sâu 
rộng.
Chắc 
chắn,
“ở đâu”
 hoàn 
toàn
 không 
là 
vị 
trí 
địa 
lý 
mà 
là 
trong 
chuỗi 
giá 
trị 
toàn 
cầu,
trong 
tâm
 trí
 người 
tiêu 
dùng 
thế 
giới. 
 Không 
hẹn 
mà 
gặp,
 Philip 
Kotler,
một 
chuyên 
gia 
tiếp
 thị
 tầm
 cỡ
 thế 
giới,
 và 
như 
mới 
đây 
với 
Michael 
Porter,
 chiến 
lược 
gia 
hàng 
đầu 
thế
 giới, cùng đặt ra câu hỏi này cho Việt Nam. Ai cũng biết một quốc gia cần xác định cho mình một chỗ đứng độc đáo trong nền kinh tế toàn cầu. Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Toàn cầu hoá, một thuật ngữ không còn xa lạ ngay cả với người nông dân Việt Nam. “Bếp ăn thế giới” ý của Philip Kotler, hay “nông nghiệp – thuỷ sản” từ Michael Porter chỉ là hai gợi ý có tính tham khảo (vì thực sự các chuyên gia bậc thầy này chưa nhận được một đơn hàng chính thức cho việc xây dựng định vị Việt Nam). Tuy nhiên, mộ

Thị trường bia, thời của tay chơi

Tay chơi nào trụ hạng? Trong cái nắng Sài Gòn tháng Tư oi người, các băng rôn quảng cáo “Zorok, hai loại lúa mạch, một vị bia” góp phần làm nóng thêm áp lực cạnh tranh trong thị trường bia tại Việt Nam. Với một thị trường có sức tăng trưởng 2 con số và sức tiêu thụ bia đầu người năm chỉ mới 18 lít/người (2006) còn ở mức thấp so với trung bình của thế giới quả có sức hấp dẫn mạnh mẽ cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Theo quy hoạch tổng thể ngành bia - rượu - nước giải khát của Bộ Công nghiệp được phê duyệt tại Quyết định 18/2007/QĐ-BCN, ngày 08/5/2007, sản lượng bia của Việt Nam năm 2005 là 1,53 tỷ lít và sẽ gia tăng lên đến 3,5 tỷ lít vào năm 2010, mức đầu tư tương ứng trong giai đoạn từ 2005 đến 2010 là 31,809 tỷ đồng. Xem thêm đồ thị về quy hoạch ngành bia Việt Nam đến năm 2010 của Bộ công nghiệp . Trước hết, xin được điểm qua một vài gương mặt điển hình làm nên bức tranh ngành bia Việt Nam. Lâu đời và danh tiếng phải kể đến Sabeco, tổng công ty bia – rượu – nước

Tình huống trà xanh Không độ và C2

Trà xanh đóng chai (Ready-to-drink) trở thành một chủ đề được thảo luận nhiều trong thời gian gần đây. Quan sát các sự kiện liên quan đến loại sản phẩm này, chúng ta có thể rút ra được những kinh nghiệm quý báu cho hoạt động truyền thông thương hiệu. Bài viết được phân tích dưới góc độ hơi thiên về chiến lược marketing thông qua quan sát và khảo cứu của tác giả từ các thông tin thu thập từ nhiều nguồn và các điều tra trực tiếp với người tiêu dùng với quy mô nhỏ để phục vụ cho luận điểm của bài viết. Bài viết, do vậy, nên được nhìn nhận dưới góc độ quan điểm của người hành nghề marketing và mong muốn được chia xẻ các ý kiến của bạn đọc về vấn đề này. Trà xanh là một thứ thức uống phổ biến trên thế giới từ hàng ngàn năm nay, đặc biệt là khu vực châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, v.v. Tại một số quốc gia, uống trà còn được nâng lên thành nghệ thuật và với những nghi thức đặc biệt, phức tạp. Cuộc sống hiện đại thúc đẩy ngành công nghiệp nước uống tiện dụng phát triển mạnh