Skip to main content

Hội chợ HVNCLC Biên Hoà và đôi điều suy nghĩ



Hội chợ HVNCLC Biên Hoà


Những ngày đầu tháng 9 trở nên nhộn nhịp hơn với người đân Biên Hoà. Thời tiết rất đẹp với không khí dịu mát và là dịp nghỉ lễ 2/9 nên Hội chợ HVNCLC tại Biên Hoà dường như trở nên quá tải với người đi trẩy hội chợ.

Hoà vào dòng người trẩy hội chợ, mới cảm hết cái không khí sôi động của Hội chợ. Doanh nghiệp thì nỗ lực trong dàn dựng gian hàng, tổ chức các hoạt động vui chơi thu hút người dự hội chợ. Người dự hội chợ thì nô nức mua sắm, hồ hởi tham gia các hoạt động tạo ra một bầu không khí phấn khích. Bên cạnh những thương hiệu đã thành danh như Biti’s, Thái Tuấn, Vifon thì những thương hiệu địa phương, các doanh nghiệp nhỏ cũng nỗ lực khoe sắc và chăm sóc người tiêu dùng.

Nhìn chung, các doanh nghiệp tham dự HCHVNCLC Biên Hoà năm nay đã có những nỗ lực đáng khen trong việc quảng bá thương hiệu. Ban tổ chức Hội chợ đã lựa chọn một vị trí rất đẹp, rộng rãi, không gian hữu tình và nằm ở vị trị trung tâm của thành phố nên rất tiện việc đi lại. Hội chợ có đến ba cửa ra vào nên khá thuận lợi cho người tham quan và giảm tối đa sự ùn tắt do người tham gia đông. Các quầy hàng được bố trí theo từng phân khu, theo ngành kinh doanh nên thuận tiện cho việc ghé tham quan mua sắm. Bên cạnh các quầy hàng tự dựng với rất nhiều hình thức thể hiện phong phú từ cách bố trí chức năng, trưng bày hàng hoá, giới thiệu sản phẩm mới, hoạt động vui chơi, thử mẫu, phát tờ rơi, … thì các quầy hàng trong khu dựng sẵn cũng có những cố gắng rất nhiều trong việc thể hiện để tránh sự nhàm chán như Nutrifood thể hiện gian hàng của mình như một lâu đài, và các nhân viên tham gia hội chợ trong trang phục của chuyện cổ tích; như Doanh nghiệp Yến Hương với sản phẩm dừa trái chế tác tinh xảo thu hút nhiều khách tham quan đến chụp hình, dùng thử kẹo dừa đặc sản Bến Tre; quầy dược phẩm Traphaco có tổ chức hoạt động tô tranh và mở nhạc thiếu nhi nên rất hút các em bé, có ông bố còn tranh thủ giờ bé tô tranh tham quan những gian hàng mình ưa thích.


Hội chợ là một hình thức quảng bá thương hiệu rất quan trọng trong hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Thông thường, Hội chợ là cơ hội để các đại lý, nhà buôn, đơn vị kinh doanh tìm kiếm cơ hội kinh doanh nên sẽ là dịp tốt để các doanh nghiệp tìm kiếm đại lý, lựa chọn nhà phân phối. Ngoài ra, người tiêu dùng tham gia hội chợ sẽ là đích ngắm của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp đơn lẻ, khi tổ chức một hoạt động tiếp cận khách hàng thường khó có thể quy tụ được số lượt khách đông đảo như một hội chợ vì những hạn chế về ngân sách, hạn chế về sự phong phú trong chủng loại hàng hoá và hoạt động. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong hội chợ lại cần phải có nét đặt sắc riêng của mình để thu hút khách tham gia ghé lại gian hàng của mình.


Bên cạnh các doanh nghiệp thể hiện rất thành công trong hội chợ từ quảng bá thương hiệu, bán hàng, ghi nhận ý kiến khách hàng, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh, … vẫn còn có những doanh nghiệp làm chưa tốt không những không tạo ra hình ảnh tích cực cho thương hiệu mà còn gây phản cảm với người tiêu dùng là điều rất nên tránh.


Để giúp các doanh nghiệp hình dung đầy đủ hơn về vai trò hội chợ trong hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp xin mạo muội đưa ra một số góp ý mang tính tổng thể sau:

1. Các doanh nghiệp khi tham gia cần xác định rõ mục tiêu, mức ngân sách dự kiến để từ đó lên kế hoạch chi tiết nhằm thực hiện mục tiêu đề ra. Tùy theo từng đặc thù doanh nghiệp thông thường có các mục tiêu như quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác phân phối, giới thiệu sản phẩm mới, thu thập ý kiến khách hàng, bán hàng, … Ngân sách hội chợ nên được trù liệu dựa trên ngân sách chung của hoạt động tiếp thị trong năm hoặc ngân sách dành cho từng nhãn hàng, từng dòng sản phẩm, từng thị trường. Phạm vi tác động của hội chợ thường chỉ ở từng địa phương đơn lẻ nên cố gắng khai thác thêm thông tin PR trên các kênh truyền thông để gia tăng hiệu quả hội chợ.

2. Lên kế hoạch chi tiết cho việc tham gia hội chợ. Trong phần này, việc khảo sát hiện trạng là rất quan trọng, mỗi địa phương đều có những đặc trưng riêng về văn hoá, ứng xử, điều kiện về hạ tầng, những hoạt động hỗ trợ khác nhau. Việc khảo sát hiện trạng kỹ giúp doanh nghiệp đỡ bị động khi triển khai. Một kế hoạch chi tiết phải dựa trên một ý tưởng tốt, sáng tạo. Đây là khâu rất quan trọng trong hội chợ vì chính tính sáng tạo, sự độc đáo giúp doanh nghiệp khác biệt trong hội chợ và tạo sức hút cho người tham quan và giúp tiết kiệm chi phí thi công, chi phí đầu tư. Kế hoạch hội chợ của doanh nghiệp cũng nên khai thác tốt kế hoạch tổng thể của Ban tổ chức để vận dụng phù hợp với các hoạt động riêng của doanh nghiệp. Một kế hoạch tốt còn phải trù liệu các tình huống bất trắc và có những phương án xử lý trước khi triển khai để tránh bị động.

3. Tổ chức thực hiện là khâu hiện thực hoá kế hoạch. Trong khâu này, việc chọn lựa đối tác thi công, nhà cung cấp, tuyển dụng lao động thời vụ, phân công, phân nhiệm là các hoạt động then chốt. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa các nguồn lực bên trong (từ bộ phận sản xuất, đến tiếp thị, đến kinh doanh, hậu cần, …) với nguồn lực bên ngoài (như đơn vị thi công gian hàng, Ban tổ chức, nhân viên thời vụ, nhà phân phối tại địa phương hội chợ, v.v) sẽ là chìa khoá thành công của khâu triển khai.


Trên đây là đôi điều suy nghĩ dưới góc nhìn của người làm tư vấn về thương hiệu. Hy vọng sẽ trao đổi sâu hơn về một chương trình tham gia hội chợ với doanh nghiệp khi có dịp.

Biên Hoà, 3/9/2009

Đoàn Đình Hoàng

Chuyên gia tư vấn thương hiệu

Comments

Popular posts from this blog

Định
 vị 
Việt 
Nam


Việt
 Nam
 ở
 đâu 
trong 
bản 
đồ 
thế 
giới?
 Câu 
hỏi
 trở 
nên 
nóng 
bỏng 
hơn
 bao 
giờ 
hết vì 
quá 
trình 
toàn 
cầu 
hoá 
diễn 
ra 
ngày 
càng 
mạnh 
mẽ 
và 
sâu 
rộng.
Chắc 
chắn,
“ở đâu”
 hoàn 
toàn
 không 
là 
vị 
trí 
địa 
lý 
mà 
là 
trong 
chuỗi 
giá 
trị 
toàn 
cầu,
trong 
tâm
 trí
 người 
tiêu 
dùng 
thế 
giới. 
 Không 
hẹn 
mà 
gặp,
 Philip 
Kotler,
một 
chuyên 
gia 
tiếp
 thị
 tầm
 cỡ
 thế 
giới,
 và 
như 
mới 
đây 
với 
Michael 
Porter,
 chiến 
lược 
gia 
hàng 
đầu 
thế
 giới, cùng đặt ra câu hỏi này cho Việt Nam. Ai cũng biết một quốc gia cần xác định cho mình một chỗ đứng độc đáo trong nền kinh tế toàn cầu. Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Toàn cầu hoá, một thuật ngữ không còn xa lạ ngay cả với người nông dân Việt Nam. “Bếp ăn thế giới” ý của Philip Kotler, hay “nông nghiệp – thuỷ sản” từ Michael Porter chỉ là hai gợi ý có tính tham khảo (vì thực sự các chuyên gia bậc thầy này chưa nhận được một đơn hàng chính thức cho việc xây dựng định vị Việt Nam). Tuy nhiên, mộ

Thị trường bia, thời của tay chơi

Tay chơi nào trụ hạng? Trong cái nắng Sài Gòn tháng Tư oi người, các băng rôn quảng cáo “Zorok, hai loại lúa mạch, một vị bia” góp phần làm nóng thêm áp lực cạnh tranh trong thị trường bia tại Việt Nam. Với một thị trường có sức tăng trưởng 2 con số và sức tiêu thụ bia đầu người năm chỉ mới 18 lít/người (2006) còn ở mức thấp so với trung bình của thế giới quả có sức hấp dẫn mạnh mẽ cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Theo quy hoạch tổng thể ngành bia - rượu - nước giải khát của Bộ Công nghiệp được phê duyệt tại Quyết định 18/2007/QĐ-BCN, ngày 08/5/2007, sản lượng bia của Việt Nam năm 2005 là 1,53 tỷ lít và sẽ gia tăng lên đến 3,5 tỷ lít vào năm 2010, mức đầu tư tương ứng trong giai đoạn từ 2005 đến 2010 là 31,809 tỷ đồng. Xem thêm đồ thị về quy hoạch ngành bia Việt Nam đến năm 2010 của Bộ công nghiệp . Trước hết, xin được điểm qua một vài gương mặt điển hình làm nên bức tranh ngành bia Việt Nam. Lâu đời và danh tiếng phải kể đến Sabeco, tổng công ty bia – rượu – nước

Tình huống trà xanh Không độ và C2

Trà xanh đóng chai (Ready-to-drink) trở thành một chủ đề được thảo luận nhiều trong thời gian gần đây. Quan sát các sự kiện liên quan đến loại sản phẩm này, chúng ta có thể rút ra được những kinh nghiệm quý báu cho hoạt động truyền thông thương hiệu. Bài viết được phân tích dưới góc độ hơi thiên về chiến lược marketing thông qua quan sát và khảo cứu của tác giả từ các thông tin thu thập từ nhiều nguồn và các điều tra trực tiếp với người tiêu dùng với quy mô nhỏ để phục vụ cho luận điểm của bài viết. Bài viết, do vậy, nên được nhìn nhận dưới góc độ quan điểm của người hành nghề marketing và mong muốn được chia xẻ các ý kiến của bạn đọc về vấn đề này. Trà xanh là một thứ thức uống phổ biến trên thế giới từ hàng ngàn năm nay, đặc biệt là khu vực châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, v.v. Tại một số quốc gia, uống trà còn được nâng lên thành nghệ thuật và với những nghi thức đặc biệt, phức tạp. Cuộc sống hiện đại thúc đẩy ngành công nghiệp nước uống tiện dụng phát triển mạnh