Skip to main content

Vinaphone 3G – Rằng hay thì …




Dạo này khi xem tivi, hẳn chúng ta đôi khi được xem các spots quảng cáo về dịch vụ 3G của Vinaphone. Trong số 4 hay 5 mẩu quảng cáo 3G của Vinaphone tạm chia làm 2 nhóm: (1) giới thiệu sự xuất hiện của 3G Vinaphone và (2) quảng cáo cho các giá trị gia tăng thực hiện trên điện thoại có chức năng 3G.

Chiến dịch này tốn không ít ngân sách của Vinaphone vì ta có thể thấy tần suất quảng cáo, thực hiện đồng loạt trên nhiều kênh quảng cáo như tivi, radio, báo, trang mạng, … Sẽ chẳng có gì đáng nói ngoại trừ những rủi ro quá lớn khi có thể gây tác dụng phản cảm từ những sáng tạo chẳng giống ai.

Với các quảng cáo mang thông điệp (1) là khá hay khi sử dụng âm thanh huýt sáo ấn tượng và có tính khêu gợi tò mò cao qua sự hiện diện rất đông người trên màn hình và dẫn dắt theo lối lan truyền. Tuy nhiên, với vai trò tạo ra nhận biết nên các phim quảng cáo này chưa đủ mạnh để tạo ra động cơ mua dịch vụ.

Do vậy, việc cho phát các quảng cáo nhóm (2) nói về lợi ích của dịch vụ là cần thiết. Các dịch vụ như chơi game online, lướt nét, tải nhạc, xem phim, thoại có hình, video camera, v.v đều được đề cập để chỉ ra lợi ích của dịch vụ 3G. Nhưng 3G không chỉ là dịch vụ duy nhất có ở Vinaphone mà còn có thể được cung cấp bởi Mobilefone, Viettel. Đến đây, các dịch vụ 3G của từng nhà cung cấp buộc phải chỉ ra bản sắc riêng của dịch vụ mình cung cấp. Các nhà sáng tạo quảng cáo 3G Vinaphone dường như quá chú trọng đến mục tiêu sáng tạo mà bỏ qua khía cạnh văn hoá của vấn đề. Hàng loạt phim quảng cáo nhóm (2) mô tả một công ty và các tình huống sử dụng dịch vụ điện thoại 3G. Công ty này có nhân viên và xếp luôn chơi trong giờ làm, nhân viên nói dối xếp (xem đá bóng, đánh bi a, …), xếp cũng nói dối nhân viên (chơi với con tại nhà nhưng giả như đang họp hành, làm việc).

Thương hiệu dùng để nhận diện người sử dụng nó, cho xã hội thấy mình (người sử dụng) thuộc về cộng đồng nào, đẳng cấp nào, tính cách nào, … Không hiểu có khách hàng nào dám sử dụng dịch vụ 3G của Vinaphone để nói với mọi người mình thuộc về cộng đồng dối trá, doanh nghiệp không nghiêm túc.

Đầu tư rất nhiều tiền cho quảng cáo, 3G của Vinaphone đang đêm ngày nỗi lực tạo một hình ảnh không đẹp trong lòng khách hàng và cộng đồng.

Ôi thôi, rằng hay thì thật là …

Đoàn Đình Hoàng
Feb 9th 2010

Comments

  1. Chào Thầy Hoàng,
    Em từng là học viên của Thầy ở VietnamMarcom nên xin phép được xưng hô như thế. Em cũng đang làm việc trong lĩnh vực truyền thông - thương hiệu nên đọc những bài viết của Thầy cảm giác rất "phê". Với bài về 3G Vinaphone, em cũng có cùng nhận định như Thầy. Một kinh phí khổng lồ mà Vinaphone đưa ra có khi chỉ để nói hộ cho đối thủ hiện tại. Điều khó nhất chính là 3G quá mới với người sử dụng ở Việt Nam. Theo trình tự thì Vinaphone phải "giáo dục" phân khúc về công nghệ, sau đó mới truyền đạt yếu tố cảm xúc theo sau. Nhưng thực tế thì... Những lợi ích của 3G mà nhóm (2) tập trung hướng đến thì ở Viettel, Mobiphone đều có. Vậy khách hàng tiềm năng sẽ tự hỏi đâu là khác biệt để sử dụng 3G của Vinaphone mà không là Viettel hay Mobiphone. Trong khi đó Viettel vẫn theo đuổi chính sách "làm nhiều hơn nói" có lẽ ít nhất cũng hiệu quả hơn ở điểm tối ưu được ngân sách. Vinaphone va VNPT còn nhiều chiến dịch quảng cáo khác mà theo góc nhìn của em là chỉ để giải ngân hết ngân sách quảng cáo từ doanh thu trước thuế mà thôi. Hy vong Thầy sẽ cho em nhiều ý kiến để học hỏi thêm từ thực tế.
    Email cá nhân của em là: nhlamsg@gmail.com
    Cám ơn Thầy rất nhiều.

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Định
 vị 
Việt 
Nam


Việt
 Nam
 ở
 đâu 
trong 
bản 
đồ 
thế 
giới?
 Câu 
hỏi
 trở 
nên 
nóng 
bỏng 
hơn
 bao 
giờ 
hết vì 
quá 
trình 
toàn 
cầu 
hoá 
diễn 
ra 
ngày 
càng 
mạnh 
mẽ 
và 
sâu 
rộng.
Chắc 
chắn,
“ở đâu”
 hoàn 
toàn
 không 
là 
vị 
trí 
địa 
lý 
mà 
là 
trong 
chuỗi 
giá 
trị 
toàn 
cầu,
trong 
tâm
 trí
 người 
tiêu 
dùng 
thế 
giới. 
 Không 
hẹn 
mà 
gặp,
 Philip 
Kotler,
một 
chuyên 
gia 
tiếp
 thị
 tầm
 cỡ
 thế 
giới,
 và 
như 
mới 
đây 
với 
Michael 
Porter,
 chiến 
lược 
gia 
hàng 
đầu 
thế
 giới, cùng đặt ra câu hỏi này cho Việt Nam. Ai cũng biết một quốc gia cần xác định cho mình một chỗ đứng độc đáo trong nền kinh tế toàn cầu. Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Toàn cầu hoá, một thuật ngữ không còn xa lạ ngay cả với người nông dân Việt Nam. “Bếp ăn thế giới” ý của Philip Kotler, hay “nông nghiệp – thuỷ sản” từ Michael Porter chỉ là hai gợi ý có tính tham khảo (vì thực sự các chuyên gia bậc thầy này chưa nhận được một đơn hàng chính thức cho việc xây dựng định vị Việt Nam). Tuy nhiên, mộ

Thị trường bia, thời của tay chơi

Tay chơi nào trụ hạng? Trong cái nắng Sài Gòn tháng Tư oi người, các băng rôn quảng cáo “Zorok, hai loại lúa mạch, một vị bia” góp phần làm nóng thêm áp lực cạnh tranh trong thị trường bia tại Việt Nam. Với một thị trường có sức tăng trưởng 2 con số và sức tiêu thụ bia đầu người năm chỉ mới 18 lít/người (2006) còn ở mức thấp so với trung bình của thế giới quả có sức hấp dẫn mạnh mẽ cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Theo quy hoạch tổng thể ngành bia - rượu - nước giải khát của Bộ Công nghiệp được phê duyệt tại Quyết định 18/2007/QĐ-BCN, ngày 08/5/2007, sản lượng bia của Việt Nam năm 2005 là 1,53 tỷ lít và sẽ gia tăng lên đến 3,5 tỷ lít vào năm 2010, mức đầu tư tương ứng trong giai đoạn từ 2005 đến 2010 là 31,809 tỷ đồng. Xem thêm đồ thị về quy hoạch ngành bia Việt Nam đến năm 2010 của Bộ công nghiệp . Trước hết, xin được điểm qua một vài gương mặt điển hình làm nên bức tranh ngành bia Việt Nam. Lâu đời và danh tiếng phải kể đến Sabeco, tổng công ty bia – rượu – nước

Tình huống trà xanh Không độ và C2

Trà xanh đóng chai (Ready-to-drink) trở thành một chủ đề được thảo luận nhiều trong thời gian gần đây. Quan sát các sự kiện liên quan đến loại sản phẩm này, chúng ta có thể rút ra được những kinh nghiệm quý báu cho hoạt động truyền thông thương hiệu. Bài viết được phân tích dưới góc độ hơi thiên về chiến lược marketing thông qua quan sát và khảo cứu của tác giả từ các thông tin thu thập từ nhiều nguồn và các điều tra trực tiếp với người tiêu dùng với quy mô nhỏ để phục vụ cho luận điểm của bài viết. Bài viết, do vậy, nên được nhìn nhận dưới góc độ quan điểm của người hành nghề marketing và mong muốn được chia xẻ các ý kiến của bạn đọc về vấn đề này. Trà xanh là một thứ thức uống phổ biến trên thế giới từ hàng ngàn năm nay, đặc biệt là khu vực châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, v.v. Tại một số quốc gia, uống trà còn được nâng lên thành nghệ thuật và với những nghi thức đặc biệt, phức tạp. Cuộc sống hiện đại thúc đẩy ngành công nghiệp nước uống tiện dụng phát triển mạnh