Skip to main content

“Chiến lược sai là nguy hiểm nhất”



Đó là quan điểm của anh Đoàn Đình Hoàng, chuyên gia marketing và thương hiệu khi bàn về vấn đề hệ thống nhận diện thương hiệu và chiến lược phát triển thương hiệu của các ngân hàng.

Dưới đây, Doanh nhân xin giới thiệu cuộc trao đổi với chuyên gia này.

- Hệ thống nhận diện thương hiệu là phần quan trọng trong chiến lược phát triển thương hiệu. Vấn đề này đối với ngành tài chính ngân hàng có điểm gì khác biệt so với các ngành khác?

Theo tôi, về cơ bản là không có khác biệt. Tuy nhiên, đây là sứ mệnh quan trọng hơn, vì ngân hàng là một ngành dịch vụ, sản phẩm không có sẵn để khách hàng đánh giá trước khi mua. Vai trò của người mua và người cung cấp dịch vụ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dịch vụ. Do vậy, hệ thống nhận diện quan trọng hơn.

- Khi nào thì một ngân hàng nên thay đổi bộ nhận diện thương hiệu và thay đổi chiến lược thương hiệu?

Tôi cho rằng, ngân hàng cần có sự thay đổi khi cảm thấy hình ảnh hiện tại không chuyển tải được, hoặc chuyển tải không đầy đủ lợi ích mà ngân hàng muốn mang lại cho khách hàng.

- Việc phát triển hệ thống nhận diện thương hiệu có tạo ra lợi thế cạnh tranh cho một ngân hàng?

Tôi cho là có nhưng không lớn. Ví dụ, bạn đang gửi tiền, mở tài khoản tại ngân hàng ACB. Trong khi đó, ngân hàng VIB vừa thay logo mới, theo bạn là rất đẹp. Như vậy, bạn có đóng tài khoản ở ACB và chuyển sang mở ở VIB không? Hay có mở thêm TK nữa ở VIB không?

- Gần đây, các ngân hàng như Maritime Bank, VIB, VP Bank đã thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu (đổi logo, slogan…) và công bố chiến lược tái định vị thương hiệu mới. Anh nhận định ra sao về vấn đề này?

Chủ thương hiệu thấy cần thiết nên họ làm. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả, thương hiệu phải có một chiến lược mới. Điều này là cần thiết, vì nền kinh tế Việt Nam đã có rất nhiều thay đổi so với cách đây 10, 15 năm. Do đó, ngân hàng buộc phải thay đổi để phù hợp hơn với bối cảnh hiện tại.

- Theo anh, việc thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu mới mang lại điều gì?

Thông thường, việc đổi mới thương hiệu là tốt hơn. Hệ thống nhận diện là những yếu tố bên ngoài được dùng để chứa đựng nội dung chiến lược bên trong. Khi thay đổi “bình mới”, thường xuất phát từ lý do có rượu mới. Do vậy, một chiến lược mới tốt hơn cộng với một nhận diện mới phù hợp với chiến lược mới sẽ là điều tích cực cho ngân hàng.

- Đâu là những yếu tố quan trọng nhất khi triển khai hệ thống nhận diện thương hiệu mới của một ngân hàng?

Lựa chọn được chiến lược mới đúng sẽ giúp chọn hình ảnh nhận diện phù hợp với chiến lược mới. Từ đó, ngân hàng cần nỗ lực đầu tư vào công tác truyền thông để nhanh chóng giúp khách hàng biết và ưa thích chiến lược mới.

- Theo anh, việc triển khai hệ thống nhận diện thương hiệu mới của một ngân hàng nào đó thường không thành công trong những trường hợp nào?

Như tôi đã nói ở trên, chiến lược sai là nguy hiểm nhất. Chiến lược đúng nhưng nhận diện không phù hợp là nguy hiểm tiếp theo. Cuối cùng là truyền thông tồi, không chuyển tải được chiến lược lẫn nhận diện thương hiệu. Nếu sa lầy vào sai lầm này, ngân hàng sẽ đầu tư hoang phí.

- Là một chuyên gia về marketing và thương hiệu, anh có lời khuyên nào cho các ngân hàng khi thay đổi hệ thống nhận diện thương hiệu?

Trước tiên, những người lãnh đạo ngân hàng cần xác định các vấn đề quan trọng: Vì sao phải làm mới thương hiệu; làm mới nhằm phù hợp với điều gì và lộ trình, ngân sách cho nỗ lực truyền thông sẽ ra sao?


Lê Trần - DNSG
(Phỏng vấn)

Comments

Popular posts from this blog

Định
 vị 
Việt 
Nam


Việt
 Nam
 ở
 đâu 
trong 
bản 
đồ 
thế 
giới?
 Câu 
hỏi
 trở 
nên 
nóng 
bỏng 
hơn
 bao 
giờ 
hết vì 
quá 
trình 
toàn 
cầu 
hoá 
diễn 
ra 
ngày 
càng 
mạnh 
mẽ 
và 
sâu 
rộng.
Chắc 
chắn,
“ở đâu”
 hoàn 
toàn
 không 
là 
vị 
trí 
địa 
lý 
mà 
là 
trong 
chuỗi 
giá 
trị 
toàn 
cầu,
trong 
tâm
 trí
 người 
tiêu 
dùng 
thế 
giới. 
 Không 
hẹn 
mà 
gặp,
 Philip 
Kotler,
một 
chuyên 
gia 
tiếp
 thị
 tầm
 cỡ
 thế 
giới,
 và 
như 
mới 
đây 
với 
Michael 
Porter,
 chiến 
lược 
gia 
hàng 
đầu 
thế
 giới, cùng đặt ra câu hỏi này cho Việt Nam. Ai cũng biết một quốc gia cần xác định cho mình một chỗ đứng độc đáo trong nền kinh tế toàn cầu. Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Toàn cầu hoá, một thuật ngữ không còn xa lạ ngay cả với người nông dân Việt Nam. “Bếp ăn thế giới” ý của Philip Kotler, hay “nông nghiệp – thuỷ sản” từ Michael Porter chỉ là hai gợi ý có tính tham khảo (vì thực sự các chuyên gia bậc thầy này chưa nhận được một đơn hàng chính thức cho việc xây dựng định vị Việt Nam). Tuy nhiên, mộ

Thị trường bia, thời của tay chơi

Tay chơi nào trụ hạng? Trong cái nắng Sài Gòn tháng Tư oi người, các băng rôn quảng cáo “Zorok, hai loại lúa mạch, một vị bia” góp phần làm nóng thêm áp lực cạnh tranh trong thị trường bia tại Việt Nam. Với một thị trường có sức tăng trưởng 2 con số và sức tiêu thụ bia đầu người năm chỉ mới 18 lít/người (2006) còn ở mức thấp so với trung bình của thế giới quả có sức hấp dẫn mạnh mẽ cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Theo quy hoạch tổng thể ngành bia - rượu - nước giải khát của Bộ Công nghiệp được phê duyệt tại Quyết định 18/2007/QĐ-BCN, ngày 08/5/2007, sản lượng bia của Việt Nam năm 2005 là 1,53 tỷ lít và sẽ gia tăng lên đến 3,5 tỷ lít vào năm 2010, mức đầu tư tương ứng trong giai đoạn từ 2005 đến 2010 là 31,809 tỷ đồng. Xem thêm đồ thị về quy hoạch ngành bia Việt Nam đến năm 2010 của Bộ công nghiệp . Trước hết, xin được điểm qua một vài gương mặt điển hình làm nên bức tranh ngành bia Việt Nam. Lâu đời và danh tiếng phải kể đến Sabeco, tổng công ty bia – rượu – nước

Tình huống trà xanh Không độ và C2

Trà xanh đóng chai (Ready-to-drink) trở thành một chủ đề được thảo luận nhiều trong thời gian gần đây. Quan sát các sự kiện liên quan đến loại sản phẩm này, chúng ta có thể rút ra được những kinh nghiệm quý báu cho hoạt động truyền thông thương hiệu. Bài viết được phân tích dưới góc độ hơi thiên về chiến lược marketing thông qua quan sát và khảo cứu của tác giả từ các thông tin thu thập từ nhiều nguồn và các điều tra trực tiếp với người tiêu dùng với quy mô nhỏ để phục vụ cho luận điểm của bài viết. Bài viết, do vậy, nên được nhìn nhận dưới góc độ quan điểm của người hành nghề marketing và mong muốn được chia xẻ các ý kiến của bạn đọc về vấn đề này. Trà xanh là một thứ thức uống phổ biến trên thế giới từ hàng ngàn năm nay, đặc biệt là khu vực châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, v.v. Tại một số quốc gia, uống trà còn được nâng lên thành nghệ thuật và với những nghi thức đặc biệt, phức tạp. Cuộc sống hiện đại thúc đẩy ngành công nghiệp nước uống tiện dụng phát triển mạnh