Skip to main content

Mỗi người một hành động, TẨY CHAY TRUNG QUỐC



Boycott them, please!!!

Những ngày này, trên các diễn đàn phi chính thống sục sôi khí thế chống Tàu. Đây là một biểu hiện đáng trân trọng của rất nhiều người Việt Nam quan tâm đến vận mệnh quốc gia. Những gợi ý từ tầm chiến lược như liên minh với Mỹ, tăng cường năng lực quân đội, lập lượng lực hỗ trợ ngư dân cho đến những hành động thiết thực như biểu tình, không tẩy chay hàng Tàu, …


Tuy nhiên, bất kỳ hành động nào cũng cần có một sự tính toán đầy đủ để có thể tìm ra giải pháp tốt nhất cho vấn đề. Xin được đưa ra một số gợi ý về Chiến tranh nhân dân trong việc chống Tàu.
Về tương quan lực lượng, Việt Nam là một nước nhỏ so với Tàu về dân số, tiềm lực quân sự, tiềm lực tài chính. Trong một thời gian quá dài, Việt Nam đã bị ru ngủ bởi dã tâm bành trướng thông qua 16 chữ và 4 tốt (ít nhất là sự tuyên truyền chính thống và sâu rộng). Đoạn trích dẫn dưới đây cho thấy tương quan kinh tế giữa VN và Tàu là rất lớn.

(Trích nguồn từ www.thuongmai.vn) "Hiện, thị trường nội địa Trung Quốc đang được sắp xếp lại do Chính phủ chuyển hướng kinh tế từ hướng ra xuất khẩu (XK) sang chủ động mở rộng nhu cầu trong nước. Với chính sách hỗ trợ, khuyến khích sản xuất và sử dụng hàng nội địa của Trung Quốc, hàng hóa NK vào thị trường này sẽ khó khăn hơn.

Mất cân bằng cán cân thương mại

Năm 2010, kim ngạch thương mại hai nước đạt 27,33 tỷ USD, tăng 28% so với năm 2009. Tuy nhiên, theo bà Lê Hoàng Oanh, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương, cán cân thương mại Việt-Trung đang ở thế mất cân bằng.

Buôn bán với Trung Quốc chiếm khoảng 14,07% tổng kim ngạch ngoại thương của Việt Nam, trong khi Việt Nam chỉ chiếm 0,78% tổng kim ngạch ngoại thương của Trung Quốc. Năm 2010, Việt Nam XK 7,3 tỷ USD, tăng 49% và nhập khẩu (NK) 20,02 tỷ USD, tăng 21,8% so với năm 2009. Cơ cấu mặt hàng của Việt Nam sang Trung Quốc chưa có sự chuyển dịch. Nhóm hàng nguyên, nhiên liệu chiếm tỷ trọng cao trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, trung bình khoảng 55% trong 3 năm qua. Nhóm hàng nông - lâm - thủy sản được coi là lợi thế cạnh tranh của Việt Nam, nhưng trong giai đoạn 2006-2010, tỷ trọng trung bình chỉ chiếm khoảng 15% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc. Nhóm hàng công nghiệp có mức tăng trưởng cao, song 3 năm qua, cũng chỉ chiếm tỷ trọng trung bình 10% trong tổng kim ngạch XK.

Trung Quốc trở thành thị trường Việt Nam nhập siêu lớn nhất, chủ yếu là nguyên, nhiên liệu đầu vào như xăng dầu, hóa chất, sắt thép, máy móc thiết bị, phân bón... Ông Đào Ngọc Chương Phó vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á - Thái Bình Dương nói:" Những tháng đầu năm 2011, nhập siêu có dấu hiệu chững lại, song từ nay đến cuối năm, chưa biết có đạt được mức nhập siêu Quốc hội giao!". (hết trích)


Thâm hụt thương mại trong ngoại thương với Tàu đã ngấp nghé 17 tỷ đô la năm 2010. Đây là một áp lực bất lợi cho nền kinh tế Việt Nam. Do vậy, tẩy chay hàng Tàu sẽ giúp lành mạnh nền kinh tế Việt Nam và khơi dậy ý chí chống Tàu của dân tộc. Cuộc chiến Tẩy chay Tàu khó thành công nếu không được sự hưởng ứng rộng rãi trong dân chúng.

1.      Trước hết, xin tập trung vào giải pháp tuyên truyền. Cuộc sống hiện rất khó khăn, mọi tầng lớp  dân cư, đặc biệt là dân nghèo và dân nông thôn đang phải vật lộn mưu sinh nên có thể chưa thấy được sự nghiêm trọng của vấn đề và không nhìn hết ích lợi của cuộc chiến này. Tất cả các kênh truyền thông, ngay lập tức xoá hẳn và toàn diện các chương trình có xuất xứ từ TQ như phim ảnh, tin tức, giải trí, du lịch, … Thay vào đó tập trung tuyên truyền mạnh mẽ những tin tức liên quan đến một Trung Quốc bá quyền, thâm hiểm, ô nhiễm, bóc lột lao động đến tự tử tập thể, hạn hán, lụt lội do xây đập thuỷ điện, bắt bớ bloggers, giam cầm văn nghệ sỹ, hàng hoá chứa chất độc, bị tẩy chay tiêu dùng ở các nước, … Tuy nhiên, với những gì giới truyền thông chính thống phản ứng vừa qua, giải pháp này khó thành hiện thực dù là giải pháp quan trọng nhất. Chính chúng ta, những người dân bình thường hãy thể hiện quyền lực của mình thông qua việc không xem những phim ảnh, văn hoá ca tụng TQ và tẩy chay đài truyền hình, kênh truyền thông tuyên truyền cho TQ. Bằng quyền lực của mình, tôi tin các kênh truyền thông sẽ phải thay đổi vì khi không có người xem sẽ không có quảng cáo, nhà đài cũng chỉ sống vật vờ mà thôi

2.      Kế đến, xin tập trung vào giải pháp đầu tư và xuất khẩu. Ngay lập tức ngưng toàn bộ hoạt động xuất khẩu khoáng sản, tài nguyên, nguyên liệu thô, nông sản thô, … Chúng ta có thể mất nguồn thu khoản trên 7 tỷ đô la (số liệu 2010). Một phần trong số này vẫn có thể xuất sang thị trường khác như cà phê, cao su, hồ tiêu, .. Phần nguồn thu XK vừa giữ được tài nguyên cho con cháu trong tương lai vừa cắt giảm đầu tư cho các DN Nhà nước, các dự án không hiệu quả, vừa khỏi bị thất thoát do tham nhũng. Ngưng ngay các dự án đầu tư do Tàu tham gia vì các dự án này chỉ biến VN thành bãi rác công nghệ lạc hậu từ Tàu và biến nước ta thành con nợ của Tàu mà thôi. Một mũi tên bắn hai đích, Chống Tàu và lành mạnh hoá nền kinh tế Việt Nam.

3.      Về giải pháp nhập khẩu. Việt Nam đang nhập khẩu trên 20 tỷ đô la (2010) từ TQ. Trong đó có cả nguyên liệu cho sản xuất và hàng hoá thành phẩm cho tiêu dùng. Trung Quốc đã là công xưởng sản xuất cho toàn thế giới, do vậy, việc tẩy chay hàng TQ sẽ là khó khăn nếu yêu cầu tẩy chay tuyệt đối. Chúng ta cần phân hàng tiêu dùng làm 3 nhóm

a.      Nhóm khuyến khích sử dụng: Thương hiệu thuần Việt (của Việt Nam và sử dụng nguyên liệu VN hoặc nước khác không phải của TQ), Thương hiệu Non China, Made in Non China.

b.      Nhóm cảnh báo: là những thương hiệu Non China nhưng Made in China hoặc Non China nhưng sử dụng nguyên liệu từ China

c.      Nhóm tẩy chay tuyệt đối: thương hiệu China cho dù được làm ở bất kỳ nơi nào trên thế giới như Lenovo, Haier, TCL, Dongfeng, ….

Việc tẩy chay cần thực hiện cả ở khâu phân phối và tiêu dùng. Chúng ta ngưng ngay hoạt động phân phối và tiêu dùng hàng hoá nhóm c và cảnh báo chỉ tiêu dùng ở mức tối thiểu ở nhóm hàng hoá b.

Các doanh nghiệp có sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ TQ cần cấp bách chuyển sang sử dụng nguồn nguyên liệu từ các quốc gia khác. Sự thực, chúng ta điều biết nguyên liệu, hàng hoá TQ có giá rẻ nhưng chất lượng kém, độc hại, nguy hiểm. Việc nhập nguồn nguyên liệu từ quốc gia khác có thể làm đội giá thành nhưng nếu doanh nghiệp công bố không dùng nguyên liệu từ TQ chắc sẽ được ủng hộ và chọn mua bởi người tiêu dùng.

4.      Về giải pháp tiếp thị xã hội: nên lập ra trang web như www.taychayTQ.vn để tuyên truyền cho các DN hưởng ứng chương trình. Vừa rồi, có doanh nghiệp lữ hành đã Đóng tour du lịch TQ và tháo thông tin về TQ trên website. Sự kiện này được lan truyền nhanh chóng và rộng rãi trên mạng, ngay cả còn được đưa tin trên trang bbc tiếng Việt. Đây là một hoạt động có ý nghĩa rất tốt trong tiếp thị xã hội. Vừa tạo tiếng vang, vừa lan truyền rộng rãi vừa gặt hái được tình cảm từ người tiêu dùng. Trang web này sẽ như một mạng xã hội, cổ suý hành vi Tẩy chay TQ và lên án doanh nghiệp, người tiêu dùng thờ ơ hoặc cố tình tiếp tay cho bọn bành trướng

Mong được hưởng ứng và đóng góp nhiều hơn nữa những giải pháp cho trận chiến Tẩy chay TQ.

HCM, June 4th 2011
Đoàn Đình Hoàng  

Comments

Popular posts from this blog

Định
 vị 
Việt 
Nam


Việt
 Nam
 ở
 đâu 
trong 
bản 
đồ 
thế 
giới?
 Câu 
hỏi
 trở 
nên 
nóng 
bỏng 
hơn
 bao 
giờ 
hết vì 
quá 
trình 
toàn 
cầu 
hoá 
diễn 
ra 
ngày 
càng 
mạnh 
mẽ 
và 
sâu 
rộng.
Chắc 
chắn,
“ở đâu”
 hoàn 
toàn
 không 
là 
vị 
trí 
địa 
lý 
mà 
là 
trong 
chuỗi 
giá 
trị 
toàn 
cầu,
trong 
tâm
 trí
 người 
tiêu 
dùng 
thế 
giới. 
 Không 
hẹn 
mà 
gặp,
 Philip 
Kotler,
một 
chuyên 
gia 
tiếp
 thị
 tầm
 cỡ
 thế 
giới,
 và 
như 
mới 
đây 
với 
Michael 
Porter,
 chiến 
lược 
gia 
hàng 
đầu 
thế
 giới, cùng đặt ra câu hỏi này cho Việt Nam. Ai cũng biết một quốc gia cần xác định cho mình một chỗ đứng độc đáo trong nền kinh tế toàn cầu. Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Toàn cầu hoá, một thuật ngữ không còn xa lạ ngay cả với người nông dân Việt Nam. “Bếp ăn thế giới” ý của Philip Kotler, hay “nông nghiệp – thuỷ sản” từ Michael Porter chỉ là hai gợi ý có tính tham khảo (vì thực sự các chuyên gia bậc thầy này chưa nhận được một đơn hàng chính thức cho việc xây dựng định vị Việt Nam). Tuy nhiên, mộ

Thị trường bia, thời của tay chơi

Tay chơi nào trụ hạng? Trong cái nắng Sài Gòn tháng Tư oi người, các băng rôn quảng cáo “Zorok, hai loại lúa mạch, một vị bia” góp phần làm nóng thêm áp lực cạnh tranh trong thị trường bia tại Việt Nam. Với một thị trường có sức tăng trưởng 2 con số và sức tiêu thụ bia đầu người năm chỉ mới 18 lít/người (2006) còn ở mức thấp so với trung bình của thế giới quả có sức hấp dẫn mạnh mẽ cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Theo quy hoạch tổng thể ngành bia - rượu - nước giải khát của Bộ Công nghiệp được phê duyệt tại Quyết định 18/2007/QĐ-BCN, ngày 08/5/2007, sản lượng bia của Việt Nam năm 2005 là 1,53 tỷ lít và sẽ gia tăng lên đến 3,5 tỷ lít vào năm 2010, mức đầu tư tương ứng trong giai đoạn từ 2005 đến 2010 là 31,809 tỷ đồng. Xem thêm đồ thị về quy hoạch ngành bia Việt Nam đến năm 2010 của Bộ công nghiệp . Trước hết, xin được điểm qua một vài gương mặt điển hình làm nên bức tranh ngành bia Việt Nam. Lâu đời và danh tiếng phải kể đến Sabeco, tổng công ty bia – rượu – nước

Tình huống trà xanh Không độ và C2

Trà xanh đóng chai (Ready-to-drink) trở thành một chủ đề được thảo luận nhiều trong thời gian gần đây. Quan sát các sự kiện liên quan đến loại sản phẩm này, chúng ta có thể rút ra được những kinh nghiệm quý báu cho hoạt động truyền thông thương hiệu. Bài viết được phân tích dưới góc độ hơi thiên về chiến lược marketing thông qua quan sát và khảo cứu của tác giả từ các thông tin thu thập từ nhiều nguồn và các điều tra trực tiếp với người tiêu dùng với quy mô nhỏ để phục vụ cho luận điểm của bài viết. Bài viết, do vậy, nên được nhìn nhận dưới góc độ quan điểm của người hành nghề marketing và mong muốn được chia xẻ các ý kiến của bạn đọc về vấn đề này. Trà xanh là một thứ thức uống phổ biến trên thế giới từ hàng ngàn năm nay, đặc biệt là khu vực châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, v.v. Tại một số quốc gia, uống trà còn được nâng lên thành nghệ thuật và với những nghi thức đặc biệt, phức tạp. Cuộc sống hiện đại thúc đẩy ngành công nghiệp nước uống tiện dụng phát triển mạnh