Thương hiệu quốc gia, một khái niệm không lạ. Báo Tuổi Trẻ cũng đã từng khởi động chương trình tiếp thị hình ảnh VN như một nỗ lực xây dựng thương hiệu VN. Thương hiệu của một quốc gia thể hiện thông qua các tương tác của quốc gia đó với cộng đồng thế giới.
Các tương tác đó có thể là lịch sử, địa lý, văn hóa, con người, và cả hàng hóa mà người nước ngoài có dịp tìm hiểu, nghiên cứu, tiếp cận, sử dụng. Chính các tương tác đó hình thành một vị trí về VN trên thế giới thông qua cảm nhận của các dân tộc trên thế giới về thương hiệu VN.
Một quốc gia dù có chủ đích hay không có chủ đích vẫn được hay bị “định vị” bởi cộng đồng thế giới. Cộng đồng thế giới có đến gần 6 tỉ người và gần 200 quốc gia, nên chắc chắn hình ảnh được “định vị” sẽ không giống nhau.
Một quốc gia có thương hiệu mạnh là quốc gia phải được nhận biết tốt, và đặc biệt nhận biết đúng. Thương hiệu quốc gia sẽ chính là chỗ dựa cho thương hiệu công ty, thương hiệu sản phẩm và con người quốc gia đó khi tham gia thị trường toàn cầu.
Nói đến Nhật Bản là nói đến hoa anh đào, trà đạo, kiếm đạo, hàng điện tử có chất lượng vượt trội. Nói đến Nga là nói đến rừng bạch dương, khoa học cơ bản, công nghệ vũ trụ... Hay nói đến Brazil là nói đến bóng đá, vũ điệu samba cháy bỏng.
Hơn 30 năm trôi qua kể từ ngày VN ngưng tiếng súng, nhưng trong đầu công dân thế giới vẫn còn đó hình ảnh VN chiến tranh. Để được định vị rõ ràng hơn, tốt hơn cho VN, việc xác định hình ảnh định vị và những nỗ lực để thực hiện định vị cần phải được đặt ra một cách nghiêm túc không chỉ ở tầm quốc gia mà còn cả ở mỗi công dân.
Một định vị có sức hấp dẫn phải tạo cho mình một đặc trưng riêng biệt và một nỗ lực rất đồng bộ từ du lịch đến thương mại hàng hóa, thu hút đầu tư. Để lựa chọn được định vị đòi hỏi phải có những phân tích toàn diện về xu hướng của thế giới, mối tương quan về thế và lực giữa VN với các quốc gia trên thế giới, và đặc biệt là các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Tuy nhiên, cho dù với lựa chọn định vị nào cũng đòi hỏi VN phải dũng cảm trong việc lựa chọn, và phải cam kết mạnh mẽ cho lựa chọn đó mới mong tạo dựng được một vị thế trên toàn cầu. BMW, Sony, Toyota, Samsung, hay thậm chí nhanh hơn như Microsoft, Google cũng phải mất hàng chục năm để tạo dựng định vị, thì với một quốc gia đơn vị tính có thể lên đến cả ngàn năm. Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu là một quá trình chứ không là điểm đến, nên khởi động càng sớm sẽ càng thuận lợi.
Riêng tôi, thương hiệu VN nên gắn liền với biển. Một quốc gia nằm trong vùng nhiệt đới, quanh năm rực nắng với trên 3.000km bãi biển tuyệt đẹp còn nguyên sơ sẽ là một lợi thế đặc biệt cho VN khi hướng định vị VN gắn liền với biển.
Khi thế giới ngày càng cạn kiệt tài nguyên khoáng sản, lâm sản, nông sản thì tài nguyên biển như mở ra một cứu tinh cho nhân loại. Một định vị gắn liền với biển sẽ tạo cơ hội vực dậy nền kinh tế của cả đất nước, đặc biệt là vùng kinh tế chậm phát triển Trung bộ và cao nguyên Trung bộ.
Cả một trục dài suốt đất nước với hàng trăm đảo, vịnh, vũng, động với những địa điểm sẽ được qui hoạch một cách đồng bộ để khai thác tất cả các loại hình từ du lịch biển như lướt sóng, ván trượt, lặn biển, câu cá, nghỉ dưỡng, ẩm thực hải sản, resort, hội thảo đến nghiên cứu khoa học, vận tải biển, cảng biển, đánh bắt, nuôi trồng, chế biến, khai thác tài nguyên thủy sản ... Muốn vậy, việc qui hoạch biển cần làm ngay để tránh phải trả giá cho những đầu tư thiếu qui hoạch phá nát tài nguyên vô giá này.
Đoàn Đình Hoàng
Brand Ascend Consulting
(Bài đăng trên Báo Tuổi Trẻ, CN ngày 26/8/2007)
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=217126&ChannelID=11
Comments
Post a Comment