Skip to main content

Chiếm lĩnh thị trường nội địa, làm thế nào?





Trong khủng hoảng, nhiều doanh nghiệp hướng xuất khẩu mới giật mình hướng về thị trường nội địa. Nông thôn lại là một thị trường có quy mô dân số lớn tại nội địa. Tuy nhiên, để thực sự có chỗ đứng ở thị trường nội địa cũng không dễ dàng, cho dù doanh nghiệp có thế mạnh trong xuất khẩu.


Hoạt động của một doanh nghiệp, muốn toàn vẹn phải được đặt trên hai cột trụ là sản xuất và kinh doanh (có thể khác chút ít nếu là doanh nghiệp thương mại).

Nói đúng hơn, đó là hai quá trình của một chu trình kinh doanh:

(1) tạo ra sản phẩm (sản xuất, mua hàng hay nhập khẩu, v.v)

và (2) bán sản phẩm (đã tạo ra trước đó) hay kinh doanh.

Rõ ràng, các doanh nghiệp mạnh về xuất khẩu trước đây, thực ra chỉ giống như xe chỉ chạy trên một bánh. Phần lớn, chúng ta xuất khẩu dưới dạng nguyên liệu hay gia công sản phẩm dưới thương hiệu của người khác. Yêu cầu chính yếu của giai đoạn này là năng lực sản xuất mạnh, có thể hạ giá thành, có thể cung cấp với số lượng lớn, có thể sản xuất theo những yêu cầu riêng biệt của người đặt hàng, có lực tài chính để dự trữ nguyên liệu, …

Nói chung, chỉ cần doanh nghiệp mạnh về tài chính, hoạt động lâu năm trong ngành, có kinh nghiệm thì phần lớn sẽ đạt được yêu cầu về năng lực sản xuất.

Trong khi đó, khi quay lại thị trường nội địa, doanh nghiệp buộc phải kiện toàn công đoạn bán sản phẩm. Đây lại là công đoạn có phần thách thức hơn vì một lẽ rất hiển nhiên, công đoạn bán hàng chiếm một tỷ trọng cao hơn trong chuỗi giá trị. Doanh nghiệp cho dù có lực tài chính, có kinh nghiệm lâu năm trong sản xuất vẫn khó có thể làm tốt công đoạn bán hàng.

Đây là công đoạn đòi hỏi nhiều kỹ năng về quản trị chuyên nghiệp. Nền tảng là những hiểu biết sâu sắc về nhu cầu khách hàng, năng lực thiết kế, kiểu dáng, bao bì, tổ chức hoạt động phân phối, các hoạt động tiếp thị, quảng bá chuyên nghiệp.
Đây thực sự là một thách thức cho doanh nghiệp và quan trọng nhất là không thể gặt hái kết quả ngay được.


Xin được nêu ra một số gợi ý cho doanh nghiệp muốn hoàn thiện bánh xe thứ hai của mình như sau:

1. Phải ý thức được rằng bán hàng là một công đoạn khó và đòi hỏi những kỹ năng quản lý riêng, khác biệt nhiều so với công đoạn sản xuất;

2. Phải đầu tư thích đáng cho việc “thấu hiểu” (hiểu biết sâu sắc và đầy đủ) người tiêu dùng ở môi phân khúc cụ thể;

3. Phải xây dựng mạng lưới phân phối riêng cho thị trường nội địa và có lực lượng kinh doanh tương ứng với tham vọng chiếm lĩnh thị trường và năng lực tài chính của doanh nghiệp;

4. Hoạt động tiếp thị thực sự đòi hỏi tiền và tính cam kết mạnh mẽ;

5. Thuê tư vấn là điều nên làm để rút ngắn thời gian và đỡ phải trả giá cho những sai lầm.


TP HCM, 15/3/2009
Đoàn Đình Hoàng

Comments

Popular posts from this blog

Thị trường bia, thời của tay chơi

Tay chơi nào trụ hạng? Trong cái nắng Sài Gòn tháng Tư oi người, các băng rôn quảng cáo “Zorok, hai loại lúa mạch, một vị bia” góp phần làm nóng thêm áp lực cạnh tranh trong thị trường bia tại Việt Nam. Với một thị trường có sức tăng trưởng 2 con số và sức tiêu thụ bia đầu người năm chỉ mới 18 lít/người (2006) còn ở mức thấp so với trung bình của thế giới quả có sức hấp dẫn mạnh mẽ cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Theo quy hoạch tổng thể ngành bia - rượu - nước giải khát của Bộ Công nghiệp được phê duyệt tại Quyết định 18/2007/QĐ-BCN, ngày 08/5/2007, sản lượng bia của Việt Nam năm 2005 là 1,53 tỷ lít và sẽ gia tăng lên đến 3,5 tỷ lít vào năm 2010, mức đầu tư tương ứng trong giai đoạn từ 2005 đến 2010 là 31,809 tỷ đồng. Xem thêm đồ thị về quy hoạch ngành bia Việt Nam đến năm 2010 của Bộ công nghiệp . Trước hết, xin được điểm qua một vài gương mặt điển hình làm nên bức tranh ngành bia Việt Nam. Lâu đời và danh tiếng phải kể đến Sabeco, tổng công ty bia – rượu – nước

Định
 vị 
Việt 
Nam


Việt
 Nam
 ở
 đâu 
trong 
bản 
đồ 
thế 
giới?
 Câu 
hỏi
 trở 
nên 
nóng 
bỏng 
hơn
 bao 
giờ 
hết vì 
quá 
trình 
toàn 
cầu 
hoá 
diễn 
ra 
ngày 
càng 
mạnh 
mẽ 
và 
sâu 
rộng.
Chắc 
chắn,
“ở đâu”
 hoàn 
toàn
 không 
là 
vị 
trí 
địa 
lý 
mà 
là 
trong 
chuỗi 
giá 
trị 
toàn 
cầu,
trong 
tâm
 trí
 người 
tiêu 
dùng 
thế 
giới. 
 Không 
hẹn 
mà 
gặp,
 Philip 
Kotler,
một 
chuyên 
gia 
tiếp
 thị
 tầm
 cỡ
 thế 
giới,
 và 
như 
mới 
đây 
với 
Michael 
Porter,
 chiến 
lược 
gia 
hàng 
đầu 
thế
 giới, cùng đặt ra câu hỏi này cho Việt Nam. Ai cũng biết một quốc gia cần xác định cho mình một chỗ đứng độc đáo trong nền kinh tế toàn cầu. Việt Nam cũng không là ngoại lệ. Toàn cầu hoá, một thuật ngữ không còn xa lạ ngay cả với người nông dân Việt Nam. “Bếp ăn thế giới” ý của Philip Kotler, hay “nông nghiệp – thuỷ sản” từ Michael Porter chỉ là hai gợi ý có tính tham khảo (vì thực sự các chuyên gia bậc thầy này chưa nhận được một đơn hàng chính thức cho việc xây dựng định vị Việt Nam). Tuy nhiên, mộ

Tình huống trà xanh Không độ và C2

Trà xanh đóng chai (Ready-to-drink) trở thành một chủ đề được thảo luận nhiều trong thời gian gần đây. Quan sát các sự kiện liên quan đến loại sản phẩm này, chúng ta có thể rút ra được những kinh nghiệm quý báu cho hoạt động truyền thông thương hiệu. Bài viết được phân tích dưới góc độ hơi thiên về chiến lược marketing thông qua quan sát và khảo cứu của tác giả từ các thông tin thu thập từ nhiều nguồn và các điều tra trực tiếp với người tiêu dùng với quy mô nhỏ để phục vụ cho luận điểm của bài viết. Bài viết, do vậy, nên được nhìn nhận dưới góc độ quan điểm của người hành nghề marketing và mong muốn được chia xẻ các ý kiến của bạn đọc về vấn đề này. Trà xanh là một thứ thức uống phổ biến trên thế giới từ hàng ngàn năm nay, đặc biệt là khu vực châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, v.v. Tại một số quốc gia, uống trà còn được nâng lên thành nghệ thuật và với những nghi thức đặc biệt, phức tạp. Cuộc sống hiện đại thúc đẩy ngành công nghiệp nước uống tiện dụng phát triển mạnh