Dạo này khi xem tivi, hẳn chúng ta đôi khi được xem các spots quảng cáo về dịch vụ 3G của Vinaphone. Trong số 4 hay 5 mẩu quảng cáo 3G của Vinaphone tạm chia làm 2 nhóm: (1) giới thiệu sự xuất hiện của 3G Vinaphone và (2) quảng cáo cho các giá trị gia tăng thực hiện trên điện thoại có chức năng 3G.
Chiến dịch này tốn không ít ngân sách của Vinaphone vì ta có thể thấy tần suất quảng cáo, thực hiện đồng loạt trên nhiều kênh quảng cáo như tivi, radio, báo, trang mạng, … Sẽ chẳng có gì đáng nói ngoại trừ những rủi ro quá lớn khi có thể gây tác dụng phản cảm từ những sáng tạo chẳng giống ai.
Với các quảng cáo mang thông điệp (1) là khá hay khi sử dụng âm thanh huýt sáo ấn tượng và có tính khêu gợi tò mò cao qua sự hiện diện rất đông người trên màn hình và dẫn dắt theo lối lan truyền. Tuy nhiên, với vai trò tạo ra nhận biết nên các phim quảng cáo này chưa đủ mạnh để tạo ra động cơ mua dịch vụ.
Do vậy, việc cho phát các quảng cáo nhóm (2) nói về lợi ích của dịch vụ là cần thiết. Các dịch vụ như chơi game online, lướt nét, tải nhạc, xem phim, thoại có hình, video camera, v.v đều được đề cập để chỉ ra lợi ích của dịch vụ 3G. Nhưng 3G không chỉ là dịch vụ duy nhất có ở Vinaphone mà còn có thể được cung cấp bởi Mobilefone, Viettel. Đến đây, các dịch vụ 3G của từng nhà cung cấp buộc phải chỉ ra bản sắc riêng của dịch vụ mình cung cấp. Các nhà sáng tạo quảng cáo 3G Vinaphone dường như quá chú trọng đến mục tiêu sáng tạo mà bỏ qua khía cạnh văn hoá của vấn đề. Hàng loạt phim quảng cáo nhóm (2) mô tả một công ty và các tình huống sử dụng dịch vụ điện thoại 3G. Công ty này có nhân viên và xếp luôn chơi trong giờ làm, nhân viên nói dối xếp (xem đá bóng, đánh bi a, …), xếp cũng nói dối nhân viên (chơi với con tại nhà nhưng giả như đang họp hành, làm việc).
Thương hiệu dùng để nhận diện người sử dụng nó, cho xã hội thấy mình (người sử dụng) thuộc về cộng đồng nào, đẳng cấp nào, tính cách nào, … Không hiểu có khách hàng nào dám sử dụng dịch vụ 3G của Vinaphone để nói với mọi người mình thuộc về cộng đồng dối trá, doanh nghiệp không nghiêm túc.
Đầu tư rất nhiều tiền cho quảng cáo, 3G của Vinaphone đang đêm ngày nỗi lực tạo một hình ảnh không đẹp trong lòng khách hàng và cộng đồng.
Ôi thôi, rằng hay thì thật là …
Đoàn Đình Hoàng
Feb 9th 2010
Chào Thầy Hoàng,
ReplyDeleteEm từng là học viên của Thầy ở VietnamMarcom nên xin phép được xưng hô như thế. Em cũng đang làm việc trong lĩnh vực truyền thông - thương hiệu nên đọc những bài viết của Thầy cảm giác rất "phê". Với bài về 3G Vinaphone, em cũng có cùng nhận định như Thầy. Một kinh phí khổng lồ mà Vinaphone đưa ra có khi chỉ để nói hộ cho đối thủ hiện tại. Điều khó nhất chính là 3G quá mới với người sử dụng ở Việt Nam. Theo trình tự thì Vinaphone phải "giáo dục" phân khúc về công nghệ, sau đó mới truyền đạt yếu tố cảm xúc theo sau. Nhưng thực tế thì... Những lợi ích của 3G mà nhóm (2) tập trung hướng đến thì ở Viettel, Mobiphone đều có. Vậy khách hàng tiềm năng sẽ tự hỏi đâu là khác biệt để sử dụng 3G của Vinaphone mà không là Viettel hay Mobiphone. Trong khi đó Viettel vẫn theo đuổi chính sách "làm nhiều hơn nói" có lẽ ít nhất cũng hiệu quả hơn ở điểm tối ưu được ngân sách. Vinaphone va VNPT còn nhiều chiến dịch quảng cáo khác mà theo góc nhìn của em là chỉ để giải ngân hết ngân sách quảng cáo từ doanh thu trước thuế mà thôi. Hy vong Thầy sẽ cho em nhiều ý kiến để học hỏi thêm từ thực tế.
Email cá nhân của em là: nhlamsg@gmail.com
Cám ơn Thầy rất nhiều.